Tổng thống Obama phát biểu về chính sách đối ngoại của Mỹ

Ngọc Anh-Thứ năm, ngày 29/05/2014 10:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có bài phát biểu quan trọng tại Học viện Quân sự West Point về khung chính sách đối ngoại chủ đạo của nước Mỹ.

Bài phát biểu này được coi là một nỗ lực mới của ông Obama nhằm lý giải với công chúng Mỹ về chính sách đối ngoại mà Nhà Trắng đang theo đuổi.

‘ Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng hôm 27/5 tuyên bố việc Mỹ rút quân khỏi Afghaninstan. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu, ông Obama cho rằng nước Mỹ luôn phải dẫn đầu trên trường quốc tế và chính sách đối ngoại hiện đại của Mỹ cần tiếp tục tập trung vào đường lối ngoại giao hơn là can thiệp. Tuy nhiên, Tổng thống cũng để ngỏ khả năng nước Mỹ sẽ sử dụng vũ lực quân sự, đơn phương khi cần thiết, nếu các lợi ích cốt lõi của Mỹ bị đe dọa.

Theo tổng thống Obama, mối đe dọa trực tiếp với nước Mỹ trong tương lai gần vẫn là chủ nghĩa khủng bố, đồng thời, thông báo về “quỹ đối tác chống khủng bố” trị giá 5 tỉ USD.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông chủ Nhà Trắng thừa nhận không dễ gì kêu gọi Trung Quốc giải quyết các tranh chấp trên biển theo Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Obama vẫn khẳng định: Mỹ ủng hộ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đàm phán với Trung Quốc nhằm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông và giải quyết tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp trên biển thông qua Luật pháp quốc tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước