Tổng thống Ukraine gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 09:00 GMT+7

Ngay sau khi ký hiệp định liên kết với EU, Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố, sẽ gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ, vốn dự kiến hết hiệu lực vào lúc 10 giờ ngày 27/6 theo giờ địa phương.

Moscow ngay lập tức đã hoan nghênh động thái này của chính quyền Kiev. Theo Tổng thống Nga Putin, một lệnh ngừng bắn lâu dài là cần thiết để tiến hành các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Ukraine và đại diện của các vùng thuộc miền Đông Nam đất nước.

Đang có mặt tại Brussells, Bỉ, tham gia lễ ký Hiệp định liên kết giữa Ukraine với Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thông báo với lãnh đạo 28 nước thành viên EU về khả năng kéo dài lệnh ngừng bắn tại miền Đông Nam Ukraine thêm 3 ngày.

‘ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Nguồn: AFP

Tổng thống Poroshenko cho biết, quyết định gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ đồng hồ sẽ được thông qua vào cuối ngày 27/6, khi ông trở về Ukraine để tham vấn với Chính phủ và giới quân sự. "Quyết định sẽ được đưa ra ngay khi tôi trở về Ukraine. Tôi sẽ phải tiến hành tham vấn với Bộ trưởng Quốc phòng, Hội đồng Quốc phòng, Bộ tổng Tham mưu, cùng nhiều người khác trong Hội đồng an ninh quốc gia. Nhưng tất nhiên, quyết định sẽ được thực hiện ngay trong ngày hôm nay trước thời điểm lệnh ngừng bắn hết hiệu lực vào 10 giờ tối nay”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngay lập tức đã hoan nghênh quyết định kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 3 ngày tại miền Đông Ukraine của Tổng thống Petro Poroshenko.

"Nếu thực sự lệnh ngừng bắn được kéo dài thêm 72 giờ, thì đây là động thái cần được hoan nghênh. Nhưng chúng tôi hy vọng rằng đây không có nghĩa là sự trì hoãn của một tối hậu thư trong vòng 3 ngày để lực lượng chống đối ở miền Đông Ukraine hạ vũ khí”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ hy vọng các cuộc tiếp xúc giữa đại diện chính quyền Kiev và miền Đông Nam sẽ đưa tới những thỏa thuận mang tính bền vững hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước