Tổng thư ký LHQ kêu gọi Palestine, Israel kiềm chế

Anh Tuấn-Thứ năm, ngày 10/07/2014 15:53 GMT+7

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang hiện nay giữa Israel và Palestine, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế.

Tuyên bố của ông Ban Ki-moon đưa ra sau chiến dịch không kích rầm rộ của Israel nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hamas ở Dải Gaza, để trả đũa cho các vụ phóng rocket của lực lượng này vào lãnh thổ Israel.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 9/7, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhận định: Tình hình tại Dải Gaza đang hết sức mong manh và có thể nhanh chóng vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Ông Ban Ki-moon cho rằng, đây là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất mà khu vực này phải đối mặt trong những năm gần đây.

Tuyên bố của ông Ban Ki-moon đưa ra trước một cuộc họp khẩn dự kiến diễn ra vào hôm nay (10/7) của Hội đồng Bảo an LHQ, để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại khu vực này.

‘ Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (Ảnh: Reuters)

“Dải Gaza nói riêng và khu vực nói chung không cho phép xảy ra một cuộc chiến toàn diện nào nữa. Một lần nữa, tôi lên án mạnh mẽ các vụ phóng rocket vào Israel, những vụ tấn công như vậy là không thể chấp nhận được và phải chấm dứt. Tôi cũng muốn hối thúc Thủ tướng Israel Netanyahu kiềm chế tối đa và tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế để bảo vệ dân thường” , Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói.

Trong hai ngày qua, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza với tần suất vài phút một đợt, làm hơn 60 người Palestine thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Đáp trả các đợt không kích, lực lượng Hamas bắn rocket vào sâu lãnh thổ Israel nhưng không gây thương vong.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm qua (9/7) cáo buộc Israel phạm “tội ác diệt chủng” tại Dải Gaza, song tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Tel Aviv để tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Còn Thủ tướng Israel tố cáo Hamas phạm tội ác chiến tranh và tuyên bố sẽ tăng cường chiến dịch tấn công nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hamas ở Dải Gaza cho đến khi nào các vụ nã rocket nhằm vào Israel ngừng lại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước