Tổng Thư ký LHQ kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán

Thu Thủy-Chủ nhật, ngày 19/05/2013 21:00 GMT+7

 Ông Ban Ki-moon cho biết Liên Hợp Quốc sẵn sàng giúp đỡ để Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hôm nay (19/5), CHDCND Triều Tiên đã phóng thêm một tên lửa tầm ngắn dẫn đường trên vùng biển Nhật Bản. Vụ phóng tên lửa này được thực hiện chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành 3 vụ phóng tương tự.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định các vụ phóng tên lửa mới này của Bình Nhưỡng có thể nằm trong khuôn khổ diễn tập quân sự hoặc thử nghiệm, nhưng hiện cả quân đội Hàn Quốc và Mỹ đều được đặt trong tình trạng báo động cao trước khả năng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa tầm trung Musudan.

‘ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon (Ảnh: Ria Novosti)

Trong phản ứng ngay sau khi Triều Tiên tiến hành 3 vụ phóng tên lửa tầm ngắn hôm qua (18/5), Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã ra tuyên bố chỉ trích và coi đây là hành động "khiêu khích", yêu cầu Bình Nhưỡng "chấm dứt ngay lập tức" các hành động tương tự.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế, nhưng không đưa ra bình luận cụ thể nào về các vụ phóng tên lửa. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng bày tỏ quan ngại trước các vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế, tránh có các hành động tương tự.

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, đã đến lúc Bình Nhưỡng phải quay lại bàn đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để làm giảm căng thẳng. Ông cũng cho biết LHQ sẵn sàng giúp đỡ tiến trình này, đồng thời hối thúc Nga sử dụng ảnh hưởng để làm giảm căng thẳng và khai thông đối thoại với Bình Nhưỡng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước