Triều Tiên cải cách nông nghiệp

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 31/05/2013 16:00 GMT+7

Người nông dân Triều Tiên đã bắt đầu được bán nông sản ra thị trường. Đây là một trong những bước đi mới nhất trong chính sách cải cách nông nghiệp nhằm thúc đẩy năng suất mà Chính phủ Triều Tiên đưa ra trong năm nay.

Nông dân trên toàn Triều Tiên kể từ năm nay không còn phải đóng cho Nhà nước lượng nông sản theo định mức. Thay vào đó Chính phủ Triều Tiên chỉ yêu cầu nông dân hoàn lại một lượng sản phẩm nhất định để bù đắp cho các chi phí về hạt giống, phân bón hay nhiên liệu mà Nhà nước đã cung cấp. Phần dư thừa, nếu nông dân sản xuất ra, sẽ do người nông dân toàn quyền quyết định, họ có thể giữ làm lương thực cho gia đình hay bán ra các khu chợ tư nhân.

Khu đồn điền hợp tác Tongbong tại miền Đông Bắc Triều Tiên đã nhận được thông báo về chính sách mới kể từ tháng Một năm nay, sau một thời gian các chương trình thí điểm của Chính phủ Triều Tiên cho thấy hiệu quả.

‘ Ảnh minh họa

Ông Kim Jong Jin, Phó Chủ tịch – Hợp tác xã Tongbong, Triều Tiên cho biết: “Kể từ năm nay, hợp tác của chúng tôi đã được áp dụng các phương pháp quản lý kinh tế mới. Chúng tôi đã chia nhỏ các đội hợp tác. Nó đã tạo động lực cho việc tăng năng suất và chúng tôi đã sản xuất được nhiều hơn trước”.

Các đội hợp tác được rút gọn từ 22 người trước đây xuống chỉ còn 7 - 8 người, với mục tiêu quản lý tốt hơn công lao động và phân phối sản phẩm lao động.

Các biện pháp cải cách của Triều Tiên được nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra trong bối cảnh nước này đang đối mặt với nạn đói nghiêm trọng do mùa màng thất bát. Mới đây, LHQ đã kêu gọi viện trợ 29 triệu USD để giải quyết tình trạng lương thực cho quốc gia này.

Ông Kim Jong Jin, Phó Chủ tịch – Hợp tác xã Tongbong, Triều Tiên nói: “Các cánh đồng của chúng tôi trong những năm vừa qua đều bị thiệt hại do thời tiết lạnh giá. Nhưng vẫn không tồi tệ như năm nay”.

Song song với các biện pháp cải cách nông nghiệp, Triều Tiên cũng đang tiến hành các biện pháp cải cách tiền lương. Theo đó, kể từ tháng 4, các doanh nghiệp được phép dùng một phần thu nhập của mình để trả thêm lương, thưởng cho công nhân.

Tuy nhiên, giới chức Triều Tiên cho biết các phương pháp quản lý kinh tế mới không phải dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang áp dụng hệ thống kinh tế thị trường tự do tư bản chủ nghĩa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước