Trung Quốc - Ấn Độ tìm cách giải quyết bất đồng biên giới

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 14/02/2014 06:00 GMT+7

Ông Dương Khiết Trì và ông Menon trước cuộc gặp tại New Delhi. (Ảnh: The Hindu)

Đặc phái viên của Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nhằm thảo luận tìm lối thoát cho những tranh chấp biên giới, gây ra nhiều căng thẳng cho quan hệ hai nước trong thời gian qua.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ và Trung Quốc đang tiến hành vòng đàm phán thứ 17 về vấn đề biên giới.

Vấn đề quan trọng hàng đầu trong chuyến công du của ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì lần này là tìm cách thực thi bản Hiệp định hợp tác phòng thủ biên giới đã được ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tới Bắc Kinh hồi năm ngoái.

Theo bình luận của các nhà quan sát, Ấn Độ và Trung Quốc hiện đã tiến tới giai đoạn đoạn 2 trong một lộ trình 3 giai đoạn để giải quyết những tranh chấp biên giới.

Nếu như giai đoạn đầu là thiết lập ra những nền tảng chính trị, thì giai đoạn hiện tại khó khăn hơn rất nhiều, đó là tiến hành những nỗ lực đàm phán nhằm tìm ra cách thức để giải quyết những tranh chấp biên giới.

Tại cuộc gặp hai bên Ấn Độ và Trung Quốc cũng bàn cách thức để thức đẩy việc xây dựng hành làng kinh tế Bangladesh - Ấn Độ - Trung Quốc – Myanmar và tạo nên một vành đai kinh tế dọc các quốc gia này nhằm tái lập lại Con đường tơ lụa cách đây 2.000 năm.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước