Trung Quốc có thay đổi lớn về chính sách dân số

Thu Giang-Chủ nhật, ngày 17/11/2013 06:00 GMT+7

 Trung Quốc vừa đưa ra quyết định nới lỏng chính sách một con gây tranh cãi, đánh dấu một sự thay đổi lớn trong nhiều thập kỷ qua về chính sách dân số ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Chính sách mới cho phép các cặp vợ chồng - trong đó một trong hai người là con một - sẽ được phép sinh con thứ hai. Chính sách này sẽ được điều chỉnh và từng bước cải thiện, nhằm thúc đẩy sự phát triển cân bằng dân số ở Trung Quốc về dài hạn.

‘ Các em bé Trung Quốc đến trường. Ảnh: AFP

Chính sách một con của Trung Quốc được được đưa ra vào cuối những năm 1970 của thế kỷ trước, nhằm kiềm chế gia tăng dân số ở Trung Quốc. Theo đó hầu hết các cặp vợ chồng ở khu vực thành thị chỉ được phép có một con; các cặp vợ chồng ở nông thôn có thể được phép sinh con thứ hai trong trường hợp con đầu lòng là con gái, hai vợ chồng là người dân tộc thiểu số hay đều là con một.

Chính sách này đã gây ra nhiều vấn đề về xã hội, trong đó có tình trạng mất cân bằng giới tính, dân số trong độ tuổi lao động liên tục sụt giảm. Trong năm 2012, dân số trong độ tuổi lao động ở nước này giảm 3,45 triệu người so với năm trước đó, xuống còn 937 triệu người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước