Trung Quốc – Indonesia thúc đẩy trao đổi mậu dịch

Thùy Trang-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 08:02 GMT+7

Kết thúc chuyến thăm Indonesia ngày 3/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống nước chủ nhà Susilo Yudhoyono đã công bố một thỏa thuận mậu dịch song phương mới trị giá gần 24 tỉ USD.

Đây là một phần của sáng kiến nhằm tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên 100 tỉ USD vào năm 2020.

‘ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Indonesia Susilo Yudhoyono. (Ảnh: Washingtonpost)

Phát biểu tại lễ kí kết thỏa thuận thương mại song phương, hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Indonesia đã cam kết tăng cường mậu dịch song phương.

Tổng thống Indonesia Susilo Yudhoyono cho biết: "Trung Quốc – nền kinh tế lớn nhất châu Á và Indonesia – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có thể phối hợp tiềm năng để thúc đẩy hoạt động mậu dịch”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói: "Các đại diện hai bên đã kí một thỏa thuận mậu dịch trị giá 23,6 tỉ USD, cho thấy có một ý chí mạnh mẽ từ Trung Quốc và Indonesia nhằm bổ sung cho nhau, hướng tới một sự phát triển quan hệ rộng hơn nhằm nâng hợp tác kinh tế và mậu dịch lên một mức cao hơn”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Indonesia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng người đồng cấp Indonesia đã chứng kiến lễ kí kết nhiều hợp đồng hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ sở hạ tầng, giao thông, năng lượng và tài chính cũng như biển và nghề cá. Trong số đó có nhiều hợp đồng nhằm khai thác nguồn tài nguyên dồi dào của Indonesia phục vụ nền kinh tế khát năng lượng của Trung Quốc. Lãnh đạo hai nước cũng ký một thỏa thuận trao đổi tiền thệ trị giá 16 tỉ USD trong 3 năm nhằm hỗ trợ đồng rupiah của Indonesia trong khủng hoảng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước