Trung Quốc kêu gọi Mỹ tránh rơi vào khủng hoảng nợ

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 08/10/2013 11:25 GMT+7

Trung Quốc hôm 7/10 đã kêu gọi Mỹ có những bước đi cần thiết để tránh rơi vào một cuộc khủng hoảng nợ và đảm bảo sự an toàn cho các khoản đầu tư của Trung quốc tại Mỹ.

Lời kêu gọi này do Thứ trưởng Bộ tài chính Trung quốc Zhu GuangYao đưa ra hôm qua. Trong phát biểu của mình, ông Zhu GuangYao kêu gọi Mỹ thực hiện trách nhiệm nâng trần nợ công trước hạn chót 17/10 tới, nhằm tránh bị vỡ nợ và để đảm bảo cho các khoản đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ, cũng như không làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục kinh tế thế giới.

‘ Các nhân viên liên bang phản đối Chính phủ đóng cửa bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Washington hôm 4/10 (Ảnh: AFP)

Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đã bước sang tuần thứ 2 đóng cửa do không có ngân sách hoạt động.

Theo giới phân tích, vị thế toàn cầu của Mỹ trong mắt cả đồng minh lẫn kẻ thù đã bị hủy hoại nghiêm trọng do sự tê liệt của Chính phủ Mỹ. Thậm chí Tổng thống Mỹ Obama cũng đã phải hủy bỏ chuyến công du châu Á then chốt. Một số nhà phân tích còn cảnh báo rằng với việc không có dấu hiệu về một giải pháp nhanh chóng nào, thì tình trạng chính phủ siêu cường lớn nhất thế giới này ngừng hoạt động sẽ tạo ra mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước