Trung Quốc phản đối Sách Trắng Quốc phòng của Nhật Bản

Ngọc Anh-Thứ tư, ngày 10/07/2013 14:34 GMT+7

Sau khi Nhật Bản công bố Sách Trắng Quốc phòng 2013, Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng phản đối.

Hôm 9/7, Nhật Bản đã công bố Sách Trắng Quốc phòng năm 2013, trong đó, cảnh báo sự gia tăng các hành động “nguy hiểm” của Trung Quốc trên quần đảo nước này đang tranh chấp với Bắc Kinh là Senkaku (hay Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Điều này ngay lập tức vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Trong Sách Trắng Quốc phòng 2013, Nhật Bản đã nhấn mạnh những lo ngại của Tokyo về việc gia tăng các hoạt động hàng hải mà Nhật Bản cho là tiềm ẩn nguy hiểm của Trung Quốc. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này và khẳng định các hoạt động hàng hải của nước này đều tuân theo luật pháp quốc tế.

‘ Tàu hải giám Trung Quốc số 66 (giữa) bị tàu tuần duyên Nhật Bản chặn đường xâm nhập vào lãnh hải quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, ngày 24/9/2012. (Ảnh: AFP)

Bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng gần đây Nhật Bản đã liên tục khơi lên cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc, tạo ra căng thẳng và đối lập trong khu vực. Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ quan tâm nhiều hơn tới việc cải thiện quan hệ chính trị và an ninh giữa các quốc gia trong khu vực, nhằm duy trì hòa bình và ổn định”.

Tranh cãi Trung Quốc và Nhật Bản về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã trở nên căng thẳng sau khi Chính phủ Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo trên vào tháng 9 năm ngoái. Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Tokyo rút lại quyết định trên với lý do quần đảo này thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, sư đoàn không quân số 1 của Nhật Bản đã tiến hành cuộc tập trận bảo vệ biển đảo với những lực lượng lính dù tinh nhuệ. Cuộc tập trận được công bố nhằm mục tiêu sẵn sàng bảo vệ chủ quyền của Nhật Bản trong bối cảnh khu vực chứng kiến nhiều căng thẳng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước