Ukraine bế tắc trong cải cách hiến pháp

Úy Thương-Thứ sáu, ngày 07/02/2014 20:51 GMT+7

Người biểu tình phản đối Chính phủ Ukraine ngừng ký thỏa thuận liên kết với EU. (Ảnh: AFP)

Quốc hội Ukraine đang rơi vào tình trạng bế tắc trong việc cải cách hiến pháp.

Phe đối lập nước này đang chỉ trích các đảng phái thân Chính phủ trong Quốc hội cố tình trì hoãn việc thông qua dự luật mới, theo đó cho phép sửa đổi hiến pháp và hạn chế quyền lực của Tổng thống.

Theo kế hoạch, các Đảng trong Quốc hội Ukraine cần phải hoàn tất một bản dự luật chung về sửa đổi hiến pháp để có thể đưa ra bỏ phiếu vào phiên họp đầu tuần tới.

Các thủ lĩnh phe đối lập, vốn được sự hỗ trợ từ các cuộc biểu tình trên đường phố đang gây sức ép để nước này quay trở lại với bản hiến pháp năm 2004, theo đó những quyền lực trọng yếu chi phối Chính phủ sẽ được chuyển từ Tổng thống sang Quốc hội. Đây là điều mà Tổng thống Yanukovych không chấp nhận.

Theo Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Rybak, thuộc Đảng Các khu vực của Tổng thống Yanukovych, lãnh đạo các Đảng trong Quốc hội sẽ có cuộc gặp với đại diện của Tổng thống để cùng soạn thảo một dự luật trong vòng vài ngày tới.

Trong khi đó, ngày hôm nay (7/2), Tổng thống Yanukovych sẽ bay tới Sochi để dự lễ khai mạc Thế vận hội Olympic, một hành động bị phe đối lập chỉ trích là nhằm kéo dài thời gian trong việc đưa ra những quyết định quan trọng.

Quốc hội Ukraine gồm 450 nghị sĩ vẫn còn chưa rõ sẽ nghiêng về bên nào trong việc thông qua việc sửa đổi hiến pháp.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước