Ukraine bên bờ nội chiến đẫm máu

VTV-Chủ nhật, ngày 04/05/2014 12:45 GMT+7

Ukraine đã bắt đầu chiến dịch truy quét người nổi dậy (Ảnh: Ria Novosti)

Trong những ngày qua, tại miền Đông Ukraine, những người biểu tình thân Nga đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công quân sự của chính quyền Kiev. Dư luận Nga đang lên án mạnh mẽ hành động này, coi đây là chiến dịch đàn áp từ phía chính quyền Ukraine hiện nay và khẳng định hành động này sẽ dẫn đến một cuộc nội chiến đẫm máu.

Đất nước Ukraine những ngày cuối tuần qua đã trải qua những ngày đẫm máu nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tại đất nước này nổ ra với hàng chục người thiệt mạng tại các thành phố miền Đông. Trong khi tình hình khu vực miền Đông Ukraine đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát của tất cả các bên, Nga và các nước phương Tây vẫn tiếp tục đổ lỗi cho nhau và đưa ra các biện pháp trừng phạt lẫn nhau khiến triển vọng tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine ngày một mờ mịt.

Trong những ngày cuối tuần qua, tại miền Đông Ukraine, những người biểu tình thân Nga đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công quân sự của chính quyền Kiev. Những chiếc máy bay quần thảo trên bầu trời, những tiếng súng máy và tiếng pháo vang lên tại TP Slaviansk, miền đông Ukraine sáng sớm ngày thứ 6. Máu đã đổ và đã có những thương vong đầu tiên trong một chiến dịch quân sự mạnh nhất của lực lượng quân đội Ukraine nhằm vào những người biểu tình tại thành phố này.

Sau 3 - 4 tiếng giao tranh, quân đội Ukraine đã giành được quyền kiểm soát các điểm chốt quan trọng bên ngoài TP Slaviansk nhưng đã không thể đẩy lui những người biểu tình ra khỏi khu vực trung tâm. Hai chiếc máy bay của quân đội Ukraine đã bị bắn hạ cùng 2 binh sỹ thiệt mạng và 2 người khác bị thương sau khi bị lực lượng tự vệ địa phương sử dụng tên lửa phòng không tấn công...

Đó là những gì đang diễn ra trên thực địa ở miền Đông Ukraine. Còn trên bình diện ngoại giao, bầu không khí cũng căng thẳng không kém khi các nhà lãnh đạo Ukraine, các nước phương Tây và Nga liên tiếp đưa ra những lời chỉ trích và đổ lỗi cho nhau về sự gia tăng căng thẳng. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã liên tiếp phải tổ chức họp khẩn cấp nhưng cuối cùng, kết quả vẫn chỉ là những lời đe dọa trừng phạt chứ không phải là những giải pháp đồng thuận cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

‘ PV Duy Nghĩa thông tin về cuộc khủng hoảng tại Ukraine

Theo ghi nhận của PV Duy Nghĩa, dư luận Nga đang lên án mạnh mẽ cuộc tấn công quân sự của chính quyền Kiev, coi đây là chiến dịch đàn áp từ phía chính quyền Ukraine hiện nay và khẳng định hành động này sẽ dẫn đến một cuộc nội chiến đẫm máu. Anh cũng cho biết, Bộ ngoại giao Nga coi hành động này là sự vô trách nhiệm mang tính tội phạm của chính quyền Kiev.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đang theo dõi sát sao tình hình tại Đông Nam Ukraine để có những quyết định Nga sẽ phải làm gì tiếp theo. Đó là tuyên bố của người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov.

Về khả năng can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine, ông Peskov cho rằng, Tổng thống sẽ có quyết định sau khi phân tích tình hình. Ông Peskov tuyên bố, hiện kể cả Nga cũng như bất kỳ quốc gia nào đều không thể thuyết phục được người dân Đông Nam Ukraine hạ vũ khí trong khi có sự đe doạ đến tính mạng của mình từ phía những kẻ cực đoan, những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc và từ phía quân đội đang chấp hành mệnh lệnh đàn áp dân thường bằng vũ lực" - PV Duy Nghĩa cho hay.

Video dưới đây sẽ cho quý vị và các bạn thấy rõ tình hình căng thẳng hiện nay tại Ukraine và khả năng xảy ra nội chiến đẫm máu:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước