Ukraine đặt điều kiện ký thỏa thuận liên kết với EU

Hoài Thu-Thứ năm, ngày 12/12/2013 05:25 GMT+7

Ukraine sẽ ký thỏa thuận liên kết thương mại và hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) nếu khối này thông qua đề nghị hỗ trợ tài chính trị giá 20 tỷ euro (27,5 tỷ USD) dành cho Ukraine.

Đây là tuyên bố được Thủ tướng Ukraine Azarov đưa ra trong ngày 11/12.

‘ Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov. (Ảnh: AFP)

Trong buổi họp Nội các diễn ra hôm 11/12, Thủ tướng Ukraine cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần hiểu về tình hình khó khăn của nền kinh tế Ukraine hiện nay và tham gia vào các dự án cùng có lợi. Cũng theo ông Azarov, khoản tiền 20 tỷ euro mà Ukraine yêu cầu EU trợ giúp sẽ giúp nền kinh tế nước này thích ứng với việc hội nhập chặt chẽ hơn với EU và bù đắp khả năng bị mất thị phần tại thị trường Nga.

Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov cho biết: “Chúng tôi không chờ đợi và không yêu cầu họ tặng chúng tôi một món quà hay đền bù cho chúng tôi, chúng tôi không nói về việc Liên minh châu Âu hỗ trợ chúng tôi những kỹ thuật cần thiết để đưa ngành công nghiệp Ukraine phù hợp với tiêu chuẩn của EU. Chúng tôi muốn hai bên cùng tham gia vào những dự án cùng có lợi, những dự án đã tạo ra việc làm mới trong các doanh nghiệp của chúng tôi trong những năm gần đây”.

Quyết định ngừng ký kết thỏa thuận liên kết với EU vào tháng trước của Chính phủ Ukraine đã gây ra làn sóng biểu tình tại nước này. Những căng thẳng chính trị đã khiến cho gánh nặng tài chính tại Ukraine càng thêm nặng nề.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/12, ông Yanukovych đã có cuộc gặp với trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland tại Thủ đô Kiev nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này. Cả Mỹ và EU hiện đang cử các quan chức ngoại giao đến Kiev để giải tỏa làn sóng biểu tình phản đối quyết định ngừng kí kết thỏa thuận với châu Âu.

Hôm 10/12, Tổng thống Ukraine Yanukovych đã tuyên bố sẽ nối lại các cuộc đàm phán với EU về Thỏa thuận liên kết. Ông Yanukovych tỏ ý sẵn sàng ký thỏa thuận này tại Hội nghị Thượng đỉnh mùa xuân tới, với điều kiện EU cung cấp những điều khoản tài chính ưu đãi hơn. Theo Tổng thống Ukraine, quốc gia này sẽ đánh mất hàng tỷ USD giao dịch với Nga nếu kí thỏa thuận với EU. Trong khi quốc gia này cần 20 tỷ USD/năm từ nay cho đến năm 2017 để đưa nền kinh tế thoát khỏi bờ vực phá sản.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước