Ukraine ủng hộ Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền

Duy Nghĩa-Thứ bảy, ngày 17/05/2014 14:39 GMT+7

Các quan chức Ukraine đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam trong việc đấu tranh yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và công ước về luật biển của LHQ năm 1982.

Ông Pavel Kushnirenko - Thành viên Uỷ ban về các vấn đề Quốc phòng và An ninh Quốc hội Ukraine đưa ra quan điểm: “Là một chuyên gia tôi cho rằng Trung Quốc đã trắng trợn vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển mà chính họ là người đã ký vào. Ý kiến của tôi hoàn toàn trùng hợp với Tuyên bố của các nước ASEAN, việc này phải nhanh chóng chấm dứt.

Theo tôi mỗi quốc gia cần phải tôn trọng biên giới của quốc gia láng giềng. Bởi không nên lạm dụng sức mạnh của hải quân để đẩy hàng xóm ra khỏi lãnh thổ của họ. Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ cũng hành động tương tự như vậy đối với Trung Quốc hoặc với Nga? Thế giới sẽ chìm trong hỗn loạn và chiến tranh. Không thể để xảy ra tình trạng tương tự hiện tại cũng như trong tương lai.

Theo tôi, một trong những nguyên nhân của hành động hiện nay của Trung Quốc đó là những khó khăn phức tạp của nền kinh tế và tình hình chính trị trong nước. Một khi có kẻ thù từ bên ngoài thì mọi chú ý của người dân được hướng đến đó.

Ngoài ra họ có thể có mục tiêu kinh tế, chính trị khác, mà cũng có thể là họ muốn chứng minh một điều là Trung Quốc có thể tự cho phép mình thực hiện các vụ khiêu khích phá hoại trong quan hệ với các quốc gia láng giềng anh em”.

Trong khi đó, ông Sergey Chervanchuk, Tổng thư ký Hội hữu nghị Ukraine - Việt Nam nhận định: “Đối với tôi, sự xung đột giữa hai nước láng giềng mà trên thực tế hàng thế kỷ đã có nhiều gắn bó với nhau là điều rất đáng buồn.

Tôi nghĩ, với tư cách là người ủng hộ Việt Nam, chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho các bạn Việt Nam nếu sự việc được đưa ra xem xét bỏ phiếu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc về giải pháp cho cuộc xung đột này. Tôi nghĩ rằng Ukraine ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và không xâm phạm vào vùng lãnh hải đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Về phía Hội Hữu nghị Ukraine - Việt Nam, chúng tôi sẽ đề nghị Bộ ngoại giao Ukraine, tất nhiên là bằng văn bản, ủng hộ việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam và giải quyết xung đột bằng con đường hòa bình”.

Mời các bạn theo dõi phóng sự của nhóm phóng viên VTV tại Ukraine trong video sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước