"Việc đe dọa Syria sẽ phá hỏng đàm phán hòa bình"

Đức Vinh-Thứ ba, ngày 17/09/2013 14:11 GMT+7

 Phản ứng về những động thái của Mỹ, Anh, Pháp nhằm thúc đẩy một nghị quyết cứng rắn về Syria tại LHQ, Nga đã lên tiếng cảnh báo rằng việc đe dọa Syria sẽ “phá hỏng” các cuộc đàm phán hòa bình.

Moscow cũng cho rằng, đã đến lúc có những nỗ lực để “bắt buộc” lực lượng chống đối Tổng thống Syria Al-Assad tham gia vào Hội nghị hòa bình về Syria, thay cho lời kêu gọi “suông”. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ai Cập ngày 16/9.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, trong khi Nga đang nỗ lực tổ chức một hội nghị hòa bình mới về vấn đề Syria, có sự tham gia của các nước liên quan cũng như chính quyền của ông Assad, thì điều một điều cần thiết là lực lượng đối lập cũng phải tham gia vào hội nghị này.

‘ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

“Trước hết, chúng ta phải thuyết phục phe đối lập Syria tham gia vào hội nghị Geneva, nhưng có lẽ, bây giờ chúng ta không chỉ thuyết phục mà cần buộc họ tham gia. Thật đáng tiếc là từ trước đến nay, chúng ta đã không làm được điều này", Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói.

Bên cạnh đó, ông Lavrov bày tỏ tin tưởng rằng, Washington sẽ tôn trọng thỏa thuận khung từng đạt được với Moscow tại Geneva hôm 14/9 vừa qua. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng các cuộc thảo luận giữa Anh - Pháp - Mỹ về một nghị quyết cứng rắn của Liên hợp quốc (LHQ) đối với Syria có thể làm hủy hoại các nỗ lực hòa bình.

"Chúng ta muốn giải quyết vấn đề vũ khí hóa học ở Syria, sau đó lộ trình mà Nga và Mỹ vạch ra sẽ mở ra hướng giải quyết cuộc khủng hoảng Syria một cách thực tế, chuyên nghiệp và chi tiết. Nhưng nếu có ai đó cho rằng, việc đe dọa, hay tìm kiếm một lý do để tấn công Syria trở nên quan trọng hơn, thì điều đó sẽ khiến lực lượng đối lập nghĩ đến những hành động gây hấn mới. Và điều đó sẽ dẫn đến sự đổ vỡ hội nghị hòa bình Geneva 2", Ngoại trưởng Nga cho biết.

Ông Lavrov cũng nói thêm rằng, bất cứ một nỗ lực nào nhằm sửa đổi nghị quyết của LHQ, theo đó đe dọa trừng phạt Syria theo điều 7 của hiến chương LHQ, trong trường hợp Syria không tuân thủ việc phá bỏ kho vũ khí hóa học, đều thể hiện sự hiểu sai thỏa thuận mà Nga và Mỹ đạt được ở Geneva.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước