Việt Nam - Singapore hướng tới quan hệ đối tác chiến lược

Đăng Học -Thứ sáu, ngày 31/05/2013 22:22 GMT+7

Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Tony Tan Keng Yam nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Singapore và có bài phát biểu khai mạc quan trọng tại Đối thoại Shangri La lần thứ 12.

Tổng thống Tony Tan Keng Yam khẳng định, Singapore luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò và vị trí của Việt Nam tại khu vực. Tổng thống cũng đã nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 4 năm ngoái và chân thành chúc nhân dân Việt Nam sẽ giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trở lại thăm Singapore và chuyển tới Tổng thống lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lời mời Tổng thống và Phu nhân trở lại thăm Việt Nam vào dịp thích hợp.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam

Nhân dịp này, hai bên đã chia sẻ niềm vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian qua, đặc biệt là việc hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, cũng như hướng tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên cũng khẳng định, Việt Nam và Singapore sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong khuôn khổ của các diễn đàn khu vực và quốc tế, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Singapore cũng chia sẻ và nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Các bên cần phải thực hiện kiềm chế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982, thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Hội kiến Thủ tướng Lý Hiển Long

Tại cuộc hội kiến, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả của quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua, đánh giá cao Singapore luôn duy trì là nhà đầu tư lớn và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và biểu hiện sinh động là sự thành công của các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đang được mở rộng ra miền Bắc và miền Trung của Việt Nam.

Hai Thủ tướng khẳng định sẽ thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, xây dựng, du lịch… đồng thời đánh giá cao các Bộ, ngành hai bên đã cơ bản hoàn tất nội dung Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước để ký kết trong chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Lý Hiển Long. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương - TPP.

Về một số vấn đề khu vực và quốc tế, hai Thủ tướng cho rằng, ASEAN cần nỗ lực duy trì đoàn kết nội khối, có quyết tâm chính trị cao nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015 và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long và Ban tổ chức Đối thoại Shangri- La lần thứ 12 đã mời Thủ tướng Chính phủ Việt Nam là khách mời chính tham dự Đối thoại, đánh giá cao ý nghĩa của việc tổ chức Đối thoại này và cho đây là cơ hội tốt để Việt Nam chia sẻ quan điểm về các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế. Trên tinh thần tin cậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ nội dung chính phát biểu của Việt Nam tại Đối thoại với thông điệp nhấn mạnh yêu cầu các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế và cùng nhau xây dựng lòng tin chiến lược mà trên hết là phải dựa trên cơ sở thành tâm và chân thành, vì hòa bình, thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Singapore đánh giá cao và đồng tình với quan điểm của Việt Nam, cho đây là chủ đề quan trọng, phù hợp và cần thiết đối với tình hình chung hiện nay ở khu vực này và thiết thực đóng góp cho một châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Lý Hiển Long nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, các bên cần phải thực hiện kiềm chế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982, thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông, sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Kết thúc Hội kiến, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ trao giấy phép bổ sung cho dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất của tỉnh Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 2 tỷ USD cho Tập đoàn Sembcorp của Singapore.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước