Virus Corona chưa thể trở thành đại dịch

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 12/07/2013 14:30 GMT+7

Virus Corona, loại virus gây hội chứng suy hô hấp cấp giống chủng virus SARS, khó có khả năng lây lan thành đại dịch trong thời điểm hiện tại, mặc dù những nguy cơ của nó vẫn còn hiện hữu.

Đây là tuyên bố của các nhà nghiên cứu thuộc viện Pasteur (Pháp) đưa ra hôm 11/7.

Nhà nghiên cứu Arnaud Fontanet, một trong những chuyên gia hàng đầu thuộc viện nghiên cứu Pasteur cho biết, tỷ lệ truyền nhiễm của virus Corona hiện chưa đủ khả năng để tạo thành một đại dịch. Với 45 ca nhiễm virus Corona được phát hiện cho tới nay có nghĩa là một bệnh nhân nhiễm virus Corona chỉ có thể lây nhiễm cho 0,69 người.

‘ Các nhà nghiên cứu thuộc viện Pasteur lo ngại về nguy cơ bùng phát đại dịch MERS-CoV khi thế giới Hồi giáo bước vào tháng chay Ramadan. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, ông Fontanet lại đang mang một mối lo khác.

“Các kết quả nghiên cứu mà chúng tôi vừa thực hiện cho thấy virus Corona chưa có khả năng trở thành một đại dịch. Nhưng chúng ta biết rằng loại virus này có khả năng biến thể. Và chúng ta cũng biết rằng trong những sự kiện tập trung đông người, khả năng lây nhiễm trở nên đặc biệt cao. Nó có nghĩa là chúng ta chưa thể loại bỏ nguy cơ virus Corona có thể trở thành đại dịch trong tương lai”, ông Fontanet cho biết.

Sự kiện tập trung đông người mà các nhà nghiên cứu thuộc viện Pasteur lo ngại chính là tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Trong tháng lễ này, sẽ có rất nhiều tín đồ hồi giáo hành hương về Saudi Arabia, cho tới nay được xem là ổ dịch của virus Corona.

Trong lúc này, Ủy ban Tình trạng khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã bắt đầu cuộc họp để bàn về tình hình nhiễm virus corona gây Hội chứng hô hấp ở Trung Đông (MERS-CoV) hiện nay.

Cho tới nay, Ủy ban này mới chỉ họp một lần duy nhất vào năm 2009 do virus cúm A/H1N1 bùng phát thành đại dịch trên toàn cầu. Những nghiên cứu mới nhất của viện Pasteur sẽ được trình bày tại hội nghị này để trở thành một dữ liệu quan trọng giúp Cộng đồng quốc tế có thể đưa ra các biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn loại virus mà cho tới nay các chuyên gia mới chỉ có rất ít thông tin này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước