Vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria?

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 27/04/2013 05:37 GMT+7

Một người bị thương trong vụ tấn công mà Chính phủ Syria cáo buộc phe nổi dậy dùng vũ khí hóa học ở thành phố Aleppo hôm 19/3. Ảnh: SANA

 Ngày 26/4, EU đã lên tiếng về khả năng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria. EU nhấn mạnh, đây là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được, nhưng cũng nói thêm rằng, cần có thêm bằng chứng về việc chính quyền Sirya sử dụng vũ khí hóa học.

Những động thái mới này của các nước phương Tây đang được xem như tín hiệu cho thấy một bước tiến gần hơn tới khả năng can thiệp quân sự vào Sirya.

Theo Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Michael Mann, EU cần bằng chứng dứt khoát để có thể khẳng định liệu Chính phủ Sirya có sử dụng vũ khí hóa học hay không, nhưng nếu đúng như vậy thì đây là điều không thể chấp nhận được.

"Lập trường của chúng tôi rất đơn giản, việc sử dụng vũ khí hóa học trong bất cứ trường hợp nào cũng là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nhưng vào thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi cùng với các đối tác quốc tế để xác định chuyện gì đã thực sự diễn ra, vì mọi thông tin hiện chưa hoàn toàn rõ ràng. Chúng tôi hy vọng sẽ có một cuộc điều tra của LHQ bên trong lãnh thổ Syria về vấn đề này".

EU cũng tuyên bố sẽ cân nhắc những biện pháp thích hợp trong trường hợp có bằng chứng rõ ràng về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học. Trong một tuyên bố mới nhất, Nhà Trắng nói rằng, thông tin tình báo cho thấy chính quyền của Tổng thống Sirya Bashar al Assad đã sử dụng vũ khí hóa học ở quy mô nhỏ. Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa ra tuyên bố như vậy, dấu hiệu cho thấy Sirya đang bị đẩy gần hơn tới nguy cơ bị cáo buộc vượt qua giới hạn đỏ mà Mỹ và phương Tây đặt ra, mở đường cho một cuộc can thiệp quân sự vào Sirya.

Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain nói: "Tổng thống Obama đã nói rằng, nếu ông Bashar al Assad sử dụng vũ khí hóa học, chính quyền Sirya sẽ là bên thay đổi cuộc chơi, là bên vượt qua giới hạn đỏ. Hiện đã khá rõ ràng là giới hạn đỏ đã bị vượt qua".

Mỹ cho rằng, việc hoàn thành cuộc điều tra còn dang dở của Liên hợp quốc là yếu tố quan trọng để đi đến kết luận cụ thể về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Hiện chưa có phản ứng chính thức của Nga sau những tuyên bố này. Tuy nhiên, trong một chuyến bay do Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thực hiện vào ngày 26/4, các công dân Nga và các nước cộng đồng các quốc gia độc lập tiếp tục được sơ tán từ Sirya về nước. Về phần mình, Trung Quốc đã có tuyên bố phản đối bất cứ hành động can thiệp quân sự nào vào Sirya.

Cho đến nay, Chính phủ Sirya luôn khẳng định chưa bao giờ và sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học làm công cụ để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. Chính phủ Sirya quy trách nhiệm cho các nhóm khủng bố có vũ trang tại Syria trong trường hợp vũ khí hóa học được sử dụng ở nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước