World Bank trì hoãn khoản vay cho Uganda vì thông qua luật chống đồng tính

Linh Chi (Theo Reuters, NBC)-Thứ sáu, ngày 28/02/2014 15:47 GMT+7

Ngân hàng Thế giới World Bank vừa ra quyết định trì hoãn khoản vay 90 triệu USD cho Uganda, sau khi Tổng thống quốc gia này kí phê chuẩn đạo luật chống đồng tính.

Hôm qua (27/2), World Bank (WB) ra quyết định tạm ngừng cung cấp khoản vay 90 triệu USD giúp Uganda nâng cấp hệ thống y tế của nước này - một hành động đáp trả lại quyết định thông qua Luật chống đồng tính của Tổng thống Yoweri Museveni.

‘ Nhiều người dân Uganda xuống đường ủng hộ quyết định phê chuẩn Luật đồng tính của Tổng thống Yoweri Museveni

Đầu tuần vừa qua, Tổng thống Uganda đã kí thông qua một đạo luật chống đồng tính gây tranh cãi. Theo đó, đạo luật này cấm xúc tiến đồng tính luyến ái, yêu cầu người dân phải lên án, tố giác những người đồng tính và người nào quan hệ tình dục đồng tính sẽ bị phạt tù chung thân.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đang cố gắng hợp pháp hóa đồng tính luyến ái, chống bạo lực dựa trên sự phân biệt đối xử do giới tính, thì hành động này của Uganda được coi là một sự phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, nhân quyền và quyền tự do cơ bản của công dân.

Phát ngôn viên của World Bank - David Theis cho biết: “Chúng tôi tạm ngừng hỗ trợ Uganda để đảm bảo dự án không bị ảnh hưởng từ những hệ lụy trước mắt của đạo luật mới này”.

Trong một bức email gửi đến toàn thể ban lãnh đạo WB, ông Jim Yong Kim – Chủ tịch World Bank khẳng định, Ngân hàng Thế giới phản đối việc phân biệt giới tính, ủng hộ bình đẳng và tôn trọng quyền tự do của con người.

Hiện nay, danh mục các dự án đầu tư của Ngân hàng Thế giới tại Uganda – một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, đã lên tới 1,56 tỉ USD.

Bên cạnh Ngân hàng Thế giới, Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy là những quốc gia đầu tiên phản ứng sau động thái kí phê chuẩn đạo luật chống đồng tính của Uganda. Cụ thể, Hà Lan đã tạm dừng gói tài trợ cho hệ thống lập pháp của Uganda trị giá 9,6 triệu USD. Đan Mạch và Na Uy cũng ra tuyên bố chuyển 8,5 triệu USD viện trợ trong tổng số 17 triệu USD viện trợ cho Chính phủ Uganda sang cho các hoạt động nhân đạo và nhân quyền (cho các tổ chức phi chính phủ).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước