Ngày hôm nay sẽ đánh dấu một mốc quan trọng của Apple khi App Store đạt con số một triệu ứng dụng kể từ khi ra mắt”, trang Twitter của Appsfire thông báo.
Như vậy là trong 4 năm kể từ ngày giới thiệu đã có 1 triệu ứng dụng được các nhà phát triển viết và phát hành trên App Store. Tuy nhiên, trong tổng số một triệu ứng dụng đã được phát hành chỉ có hơn 736.000 ứng dụng hiện sẵn sàng hoạt động trên iPhone và iPad vì một số phần mềm đã bị gỡ xuống do vấn đề bản quyền hoặc được chính tác giả xóa bỏ đi vì nhiều lý do. Trong số các ứng dụng đang hoạt động, ước tính có khoảng 493.298 ứng dụng phải trả phí và khoảng 158.848 ứng dụng thuộc lĩnh vực game.
App Store được Apple chính thức giới thiệu vào năm 2008, một năm sau khi hãng phát hành thế hệ iPhone đầu tiên. Trong giai đoạn đầu, App Store đã mất hơn một năm để sở hữu được số lượng 100.000 ứng dụng, song kể từ thời điểm đó trở đi kho ứng dụng của Apple luôn phát triển với tốc độ cấp số nhân sau mỗi năm. Hiện App Store đã sở hữu hơn 700.000 app, trong đó có tới 250.000 app là dành riêng cho iPad.
“Dấu mốc 1 triệu ứng dụng không chỉ cho thấy tính phổ biển của hệ điều hành iOS mà còn thể hiện sự hấp dẫn ngày một lớn của iOS với các nhà phát triển ứng dụng”, Brian Blau, nhà phân tích đến từ hãng Gartner cho biết. Ước tính Apple đã chi tổng cộng 6,5 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng iOS.
Không chỉ lớn về số lượng, chất lượng các ứng dụng của App Store được giới chuyên gia cũng như người sử dụng đánh giá rất cao. Để được phát hành lên App Store, các ứng dụng đều phải vượt qua qua những quy định về nội dung, bản quyền, giá cả… hết sức chặt chẽ.
Kể từ khi phát hành đến thời điểm hiện tại đã có khoảng hơn 200.000 ứng dụng bị gở bỏ do vi phạm các quy định của Apple. Chính sự nghiêm ngặt trong khâu kiểm quyệt đã giúp App Store có số lượng tải ứng dụng kỷ lục lên đến hơn 35 tỷ lượt kể từ thời điểm phát hành năm 2008.
CEO của Apple, Tim Cook công bố App Store chạm mốc 700.000 ứng dụng trong sự kiện ra mắt iPad mini hồi tháng 10. Chỉ trong vòng hơn một tháng, kho ứng dụng này đã chạm mốc 1 triệu app (Ảnh: Wired)
Sức ép lên App Store sẽ ngày càng lớn
Hiện tại, App Store đang chịu sức ép lớn đến từ các đối thủ cạnh tranh như Microsoft, Amazon và đặc biệt là kho ứng dụng Google Play của hãng Google. Mới đây, Google đã thông báo Google Play của hãng sở hữu hơn 700.000 ứng dụng và trò chơi cùng con số ấn tượng 20 tỉ lượt tải kể từ thời điểm phát hành, đạt mức trung bình 1,5 tỉ lượt tải ứng dụng/tháng. Ngoài ra, Google cho biết kho ứng dụng của hãng có mặt tại 190 quốc gia trong khi các ứng dụng tính phí cũng đã xuất hiện tại 132 quốc gia.
Để mở rộng Google Play, gã khổng lồ trong ngành tìm kiếm đã cho phép người dùng mua thêm các nội dung số từ những chương trình tivi hay phim trực tiếp thông qua thiết bị Android hay web. Để làm đa dạng hóa nội dung các ứng dụng trên, Google đã kí hợp đồng với các đối tác cung cấp nội dung lớn như Paramount, Disney, NBC Universal, AMC Networks và Sony.
Dù sở hữu số lượng ứng dụng lớn nhưng theo đánh giá để Google Play bắt kịp App Store về số lượng và chất lượng thì Google cần phải cố gắng hơn cũng như mất nhiều thời gian hơn. Đặc biệt, với việc Apple ngày càng chi mạnh tay hơn cho các nhà phát triển trong khi chủ sở hữu ứng dụng trên Google Play chủ yếu chỉ thu lợi nhuận từ các hoạt động quảng cáo từ chính ứng dụng của mình thì viễn cảnh Google Play bắt kịp App Store là khá xa vời.
“Hệ sinh thái kho ứng dụng của App Store đa dạng và chất lượng hơn rất nhiều so với Google Play. Có thể nói, Google vẫn ở dưới Apple một bậc về kinh nghiệm phát triển cũng như khả năng kiếm tiền trên mỗi ứng dụng được phát hành”, ông Ohayon, nhà đồng sáng lập của Appsfire khẳng định.