Phân bón và câu chuyện thật - giả

VTV-Thứ bảy, ngày 12/07/2014 16:23 GMT+7

Chương trình Sự kiện & Bình luận tuần này sẽ đề cập tới một vấn đề đang được nhiều nông dân quan tâm thời gian gần đây, đó là phân bón và câu chuyện thật - giả.

Trong các hàng hóa tiêu dùng, phân bón có lẽ là loại hàng hóa dễ làm giả nhất bởi, đơn giản chỉ cần cuốc, xẻng, đất và một số chất phụ gia cộng máy trộn là đã có sản phẩm bán ra thị trường, thậm chí có thể trộn bằng tay.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng thuốc bảo vệ thực vật cũng dễ làm giả không kém, giá bán lại cao. Trong khi, thành phần để tạo ra thuốc bảo vệ thực vật giả rất đơn giản: “Bột củ năng + đường + nước lã = thuốc bảo vệ thực vật”.

Một nguyên nhân khiến loại hàng hóa này dễ làm giả là nó chủ yếu được bán cho những người nông dân. Đó là những người ít có điều kiện tiếp cận thông tin, thật thà dễ tin người và dễ đánh lừa nhất. Tuy nhiên, cũng chính người nông dân lại chiếm tới 70% dân số nước ta và họ đang tạo ra hàng hóa nông sản chủ lực xuất khẩu của đất nước.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ngày 27/11/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định 202 nhằm góp phần siết chặt công tác sản xuất, kinh doanh phân bón. Tuy nhiên, có một nghịch lý là Nghị định này chưa thể thực hiện được vì thiếu… Thông tư hướng dẫn.

Thông tư hướng dẫn của hai Bộ gồm Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn đều bị chậm so với tiến độ. Điều này đã dẫn tới những hậu quả nghiệm trọng, trong đó có việc người nông dân Việt Nam không chỉ bị mất tiền, mất tài sản thế chấp vay ngân hàng, mà còn mất lòng tin vào các cơ quan chức năng.

Và nếu nhìn rộng ra dưới góc độ lợi ích quốc gia, thực trạng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón giả tràn lan còn đem tới hậu quả lớn hơn nhiều. Điều gì sẽ xảy ra nếu các đơn hàng quốc tế không thể thực hiện vì cây bị chết do mua phải thuốc bảo vệ thực vật giả, hoặc không ra quả do bón phân không đạt chất lượng? Nhiều khả năng đáp án cho câu hỏi này sẽ là uy tín của chính nền nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.

Với sự góp mặt của các khách mời: PGS.TS Nguyễn Văn Bộ - Nguyên Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT, mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu kĩ hơn vấn đề này trong chương trình Sự kiện - Bình luận qua video dưới đây:

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước