Bác sĩ gia đình - Mô hình cần được nhân rộng

Thanh Hoa, icon
04:51 ngày 14/05/2013

 Chăm sóc sức khỏe theo mô hình bác sĩ gia đình là một bước phát triển cao hơn, đi sâu vào đối tượng là từng cá thể trong cộng đồng.

Với mô bác sĩ gia đinh, mỗi bệnh nhân sẽ được theo dõi một cách toàn diện, cập nhật liên tục diễn biến sức khỏe, bệnh tật. Mô hình đã được thực hiện thành công từ lâu, tại nhiều nước phát triển trên thế giới. Hiện nay, đang bắt đầu được tập trung đẩy mạnh tại Việt Nam.

Tại phòng khám bác sĩ gia đình bệnh viện quận 10, TP. HCM, muốn khám bác sĩ riêng để được theo dõi liên tục, bệnh nhân chỉ cần gọi điện thoại hẹn trước, đến đúng giờ hẹn và không phải chờ lâu.

Tại phòng khám, các khâu đóng tiền, xét nghiệm, đến lãnh thuốc đều tại chỗ, không phải đi lại nhiều. Bác sĩ dành nhiều thời gian để tư vấn đầy đủ, kỹ lưỡng cho bệnh nhân.

Ông Huỳnh Tấn Giẽ, phường 12, quận 10, TP. HCM cho biết: “Bác sĩ gia đình là những bác sĩ đa khoa, được đào tạo bài bản, không chỉ có thể giải quyết được những vấn đề sức khỏe ban đầu, theo dõi, chăm sóc các bệnh mãn tính, mà còn có thể tư vấn phòng ngừa bệnh tật, giúp người dân trong cộng đồng có thể tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe.

‘ Mô hình bác sĩ gia đình sẽ tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân. (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, phòng khám Bác sĩ gia đình sẽ thực hiện khám bệnh tại nhà cho người bệnh và chăm sóc y tế tại nhà. Lâu nay, đây là hai mảng rất trống trong khi nhu cầu rất lớn, nhất là những gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo.

Bác sĩ Trần Đức Thắng, Phòng khám Bác sĩ Gia đình quận 10, TP. HCM cho biết: “Từ nay đến năm 2015, Bộ Y tế sẽ thí điểm mở 80 phòng khám bác sĩ gia đình tại một số tỉnh thành đông dân cư. Vì vậy, các chương trình đào tạo bác sĩ gia đình cũng đang được củng cố và hoàn thiện, học tập theo mô hình của các nước đã có nhiều thành công trong lĩnh vực này”.

Ông Rudy Demotte, Thủ hiến Vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ cho biết: “Mặc dù mỗi nước có cơ cấu xã hội khác nhau nhưng theo tôi Việt Nam có thể áp dụng được mô hình bảo hiểm y tế và mô hình Y học gia đình của Bỉ. Bác sĩ gia đình tại Bỉ được nằm trong danh mục chi trả bảo hiểm y tế. Mô hình này sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm quá tải bệnh viện đồng thời cũng giảm gánh nặng lớn cho bảo hiểm y tế. Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây dựng Bộ môn y học gia đình tại Việt Nam”.

Tai nhiều nước tiên tiến, mô hình bác sĩ gia đình đã góp phần xử lý sớm các vấn đề bệnh tật, dự phòng và duy trì sức khỏe cho từng cá nhân trong gia đình và cộng đồng. Tại Việt Nam, mô hình này được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề đang ảnh hưởng tới rất nhiều người bệnh hiện nay, đó là tình trạng quá tải bệnh viện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Cùng chuyên mục