Bác sĩ gia đình - Nền tảng của hệ thống y tế

Hồng Quang , icon
11:35 ngày 23/05/2013

Mạng lưới bác sĩ gia đình tại các nước châu Âu được coi là nền tảng của hệ thống y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và giảm tải cho bệnh viện.

Việc xây dựng mạng lưới bác sĩ gia đình tại Vương quốc Bỉ được xem là mô hình rất thành công tại châu Âu. Mạng lưới bác sĩ gia đình giúp điều trị nhanh các bệnh đơn giản, giảm chi phí và thời gian di chuyển của người bệnh, giảm tải cho các bệnh viện và đồng thời cũng giảm gánh nặng cho xã hội.

Khi có vấn đề sức khoẻ, người châu Âu không tới bệnh viện ngay, mà sẽ hẹn gặp một bác sĩ đa khoa tại phòng khám riêng.

‘ Mạng lưới bác sĩ gia đình là mô hình đạt hiệu quả cao trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho từng cá nhân trong cộng đồng. (Ảnh minh họa)

Giáo sư Didier Giet, Trưởng Khoa y học tổng quát, Đại học Liège, Bỉ cho biết: “Bác sĩ tại bệnh viện sẽ yêu cầu bệnh nhân phải làm một số xét nghiệm, rồi chụp phim, tất nhiên sẽ tốn kém hơn. Bác sĩ gia đình không cần quá nhiều xét nghiệm hay thiết bị, vì ông ta đã biết về bệnh nhân và diễn biến sức khỏe của họ. Do đó, bệnh nhân sẽ phải trả ít tiền hơn, và bảo hiểm xã hội cũng ít phải chi trả hơn”.

Hệ thống y tế của Bỉ rất coi trọng các bác sĩ mở phòng khám tư, mà ở nước này vẫn thường được gọi là bác sĩ gia đình. Đây là cơ chế sàng lọc bệnh nhân đầu tiên, trong một hệ thống y tế như vậy, tất cả các bên đều có lợi. Bệnh viện sẽ không bị quá tải, nên chỉ tập trung nhân lực và thiết bị cho các ca bệnh khó, bác sĩ tư nhân có khách hàng và bệnh nhân tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Ông Marc Dujardin, Bác sĩ gia đình tại Bỉ cho biết: “Bệnh nhân nữ mà tôi vừa gặp sẽ tới bệnh viện để sinh, lúc đó sẽ là việc của bác sĩ sản khoa. Việc của tôi chỉ là theo dõi quá trình mang thai. Giả dụ, thai phụ có vấn đề về tim, tôi sẽ khuyên bà ấy tới một bác sĩ chuyên tim mạch; nếu có vấn đề về gan thì tôi chuyển bà ấy tới người có thể điều trị bệnh gan, hoặc có vấn đề thị lực thì tôi sẽ khuyên tới bác sĩ nhãn khoa… Việc của tôi là điều trị trong phạm vi chuyên môn của mình và hướng bệnh nhân đến chỗ cần phải đến”.

Bác sĩ gia đình tại Bỉ là nền tảng của hệ thống y tế và được nhà nước công nhận. Có một cơ chế để kiểm soát các hoạt động của các phòng khám tư này. Nếu một bác sĩ bị phát hiện thường xuyên yêu cầu bệnh nhân khám đi khám lại chỉ cốt để thu thêm tiền, hoặc buộc bệnh nhân phải làm các xét nghiệm và chiếu chụp không cần thiết, hay kê cho bệnh nhân các thuốc men quá đắt tiền, thì sẽ bị rút giấy phép hành nghề.

Giáo sư Didier Giet cho biết thêm: “Hiện nay ở Việt Nam, muốn đi khám bệnh chỉ có cách tới bệnh viện, vì chỉ có đi khám ở bệnh viện mới được bảo hiểm chi trả việc khám chữa bệnh và thuốc men. Nếu Việt Nam điều chỉnh quy định, để sao cho tới khám tại các phòng khám tư gần nhà vẫn được bảo hiểm chi trả, thì sẽ cải thiện được tình hình”.

Tại các bệnh viện ở châu Âu, rất hiếm khi thấy cảnh đông đúc, chen lấn và chờ đợi, một phần là do mạng lưới bác sĩ gia đình. Trung bình, cứ 100 người đi khám bệnh, thì có khoảng 85 người không nhất thiết phải tới bệnh viện, do bệnh của họ không phức tạp và bác sĩ gia đình có thể điều trị được.

Khi có bệnh, người dân Bỉ nghĩ ngay tới bác sĩ gia đình, so với bệnh viện người Bỉ thấy thuận tiện và tiết kiệm hơn khi tới phòng khám tư nhân.

Cùng chuyên mục