Hành động ngay khi trẻ mắc bệnh béo phì

O2TV, icon
07:35 ngày 02/06/2013

Trẻ thừa cân béo phì là một trong những nỗi lo lắng cho cha mẹ, do béo phì có thể khiến trẻ mắc phải nhiều bệnh lý có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng lớn tới đời sống cũng như tâm lý của trẻ. Vậy cha mẹ phải làm gì?

Hình minh họa
Nếu đã xác định sức khỏe là yếu tố tiên quyết thì ngay khi con thừa cân chút ít, bạn phải hành động ngay. Việc của bạn là giúp trẻ tự tin trong khi bạn đang hỗ trợ con thu nhỏ vòng eo. Đừng bắt con tuân theo một chế độ ăn kiêng, thay vào đó hãy bắt đầu bằng những lựa chọn thông minh từ những thói quen đã có và cả nhà cùng thực hiện.

Nói chuyện với con: Hãy để con biết rằng bạn yêu chúng và rằng cân nặng của chúng có thế nào cũng không thể quan trọng hơn tình cảm của mẹ dành cho con. Nhưng phải trung thực khi nói với trẻ về những nguy cơ và những vấn đề khác trẻ có thể gặp nếu thừa cân. Nói với trẻ rằng cả gia đình sẽ cùng nhau thực hiện những điều tốt cho sức khỏe và hãy để trẻ biết rằng bạn sẽ làm bất cứ điều gì để hỗ trợ con.

Hạn chế thời gian nằm của trẻ: Đừng đầu tư thời gian vào tivi hay ngồi trước máy tính. Đôi khi đó là những thời khắc tuyệt vời nhưng đừng bao giờ quá 3 tiếng/đêm. Chỉ nên xem 1 tiếng hay đưa ra nguyên tắc, bất kỳ ai xem tivi đều sẽ phải kết hợp với đạp xe hay tập trên máy chạy bộ .
Cả gia đình cùng tập:
Hãy rủ cả nhà cùng ra ngoài trời để đạp xe, đi lòng vòng hay thậm chí chỉ là đi bách bộ một chút. Hãy cùng đưa ra thách đố cho đoạn đường 5km nào đó hay bất kỳ ý tưởng luyện tập cùng nhau.

Dọn sạch tủ thức ăn: Hãy lấy tiền mua đồ ăn tích trữ tủ lạnh và tủ bếp cho vào lợn tiết kiệm. Thay thế kem, bánh kẹo bằng hoa quả.

Lê kế hoạch ăn uống: Trước khi đi mua sắm, hãy lên danh sách các bữa ăn cho cả 1 tuần. Sau đó, căn cứ vào danh sách này mà lựa chọn thực phẩm. Lưu ý bữa sáng rất tốt cho tất cả mọi người trong gia đình - đó là một trong những cách dễ nhất để giúp giảm cân. Khuyến khích cả gia đình cùng ngồi ăn, không làm việc khác.

Trợ giúp con đạt mục tiêu đề ra: Thay vì giảm bao nhiêu kg trong 1 tuần,1 tháng, hãy đặt ra mục tiêu mỗi ngày tập thể dục 30 phút hay ăn 3 phần rau trong 1 bữa/trong ngày. Luôn kịp thời khen ngợi những nỗ lực giảm cân của con và giúp con khám phá ra lối sống lành mạnh hơn. Nếu cả gia đình cùng thực hiện thì sẽ càng đem lại kết quả tốt đẹp hơn.

Cùng chuyên mục