WHO khuyến cáo tình trạng tiêu thụ quá mức Natri

Theo SKĐS/TTXVN, icon
03:09 ngày 02/02/2013

 Ngày 31/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra hướng dẫn mới về giới hạn tiêu thụ Natri và Kali trong thực đơn hàng ngày của mỗi người.

Ảnh minh họa.

Hướng dẫn này hy vọng sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực cho chương trình đấu tranh chống lại những căn bệnh liên quan tới chế độ ăn uống, vốn đã trở thành các bệnh mãn tính trên toàn cầu.

WHO nhấn mạnh chế độ ăn uống hàng ngày của mỗi người rất quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe và phòng tránh bệnh tật, nhất là các bệnh không lây truyền (NCDs) như tiểu đường, ung thư, các bệnh hô hấp mạn tính...

Trong khi đó, WHO cho biết hàm lượng Natri cao trong chế độ ăn là "thủ phạm" chính gây ra chứng cao huyết áp, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Theo khuyến cáo mới từ WHO, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 2.000 miligam Natri/ ngày (thay vì mức 2.000 mg như hiện nay), trong khi cần tiêu thụ ít nhất là 3.510 mg Kali/ ngày.

Điều tra cho thấy, hiện nay rất nhiều người có xu hướng tiêu thụ gấp đôi lượng Natri cần thiết, trong khi lại không nạp đủ lượng Kali tối thiểu.

Ngoài ra, lần đầu tiên, WHO cũng đã thiết lập một chế độ ăn uống có hàm lượng Natri và Kali phù hợp cho trẻ em dựa trên các yếu tố về trọng lượng cơ thể, độ tuổi và nhu cầu năng lượng. Chế độ này hiện đang được áp dụng cho những trẻ em trên 2 tuổi.

WHO cho biết những biểu hiện về nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm (NCDs) liên quan tới chế độ ăn uống ở trẻ em hoàn toàn có thể được phát hiện và ngăn chặn, dựa vào việc điều chỉnh hàm lượng các chất quan trọng như Natri và Kali trong thực đơn ăn uống hàng ngày .

WHO gợi ý các loại thực phẩm giàu Kali bao gồm các loại đậu, các loại hạt, những loại rau như rau bina và cải bắp, trái cây như chuối, đu đủ và chà là.

Trong khi đó, Natri tồn tạo tự nhiên trong một loạt thực phẩm như sữa, trứng, tuy nhiên lại có hàm lượng quá cao trong các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Thực tế, khoảng 100g thịt xông khói, bánh quy mặn hay bỏng ngô cũng đã có thể cung cấp lượng Natri cần thiết hàng ngày cho cơ thể (khoảng 1.500 mg).

Theo WHO, việc thực hiện thành công khuyến cáo mới chắc chắn sẽ tạo ra kết quả tích cực đối với sức khỏe cộng đồng, theo đó giảm tỷ lệ tử vong và mắc các căn bệnh mãn tính, cải thiện chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người và tiết kiệm đáng kể ngân sách mỗi quốc gia cho chi phí chăm sóc sức khỏe.

Cùng chuyên mục