Bê bối tham nhũng, một thành phố của Mỹ sẽ "biến mất"?

Thu Giang-Thứ tư, ngày 12/03/2014 10:19 GMT+7

Những bê bối tham nhũng ngập tràn tại thành phố Hampton đang khiến địa danh này đứng trước nguy cơ sẽ biến mất mãi mãi trên bản đồ hành chính của Mỹ.

Thành phố Hampton (bang Florida) với 477 dân đang chìm trong vũng lầy tham nhũng. Mặc dù quan chức của thành phố liên tục bác bỏ những cáo buộc liên quan đến hành vi tham nhũng, sử dụng tiền sai mục đích nhưng giới chức bang Florida đã vào cuộc. Họ đang lên kế hoạch xóa bỏ tên của thành phố này vĩnh viễn trên bản đồ hành chính Mỹ để dễ dàng cải tổ lại khu vực này.

Mọi việc bắt đầu cách đây vài năm khi TP Hampton quyết định xử phạt những người đi xe quá tốc độ tại tuyến đường quốc lộ 301. TP nhỏ này có tới 19 cảnh sát, nghĩa là trong số 25 người dân sẽ có 1 người là nhân viên cảnh sát. Những người này sẽ chịu trách nhiệm thu tiền phạt, thu về không ít tiền cho kho bạc thành phố.

Việc làm này thực chất không có gì phạm pháp nhưng điều đáng nói là chỉ trong vòng 3 năm, cảnh sát thành phố đã thu về 600.000 USD tiền phạt. Chỉ đến khi kiểm toán nhà nước kiểm tra sổ sách mới phát hiện ra thành phố này đã tham ô vô số tiền của nhà nước.

Bắt đầu từ những khoản tiền được sử dụng không rõ mục đích, cuối cùng các nhà điều tra hình sự cũng phải vào cuộc. Theo nhân viên kiểm toán một số công chức của thành phố này được nhận mức lương gần 9.000USD/tháng – một con số ngoài sức tưởng tượng. Thẻ tín dụng của thành phố lại có khoản thanh toán 27.000 USD rất đáng nghi vấn và một khoản tiền 132.000 USD đã được rút tại một cửa hàng ngay cạnh tòa thị chính.

Cựu thị trưởng TP – ông JimMitzel – người đã từ chức cách đây vài năm và không hề bị nghi ngờ liên quan đến những hành vi phạm pháp – cho biết tiền lương công chức dành cho thị trưởng là 125 USD/tháng là không thỏa đáng so với những việc đau đầu mà một thị trưởng phải giải quyết.

Chính quyền thành phố Hampton cho biết họ đang xem xét lại cách thức hoạt động của mình, kiến nghị giới chức bang nên xem xét lại kết quả kiểm toán, đồng thời yêu cầu cho họ một cơ hội để sửa sai.

Ông Jim Mitzel – Cựu Thị trưởng TP Hampton nói: “Chính phủ Mỹ đã giải cứu tập đoàn xe hơi General Motors, chính phủ cũng đã giải cứu Chrysler. Tại sao bang Florida không cho thành phố Hampton một cơ hội. Xin đừng xóa tên thành phố của chúng tôi”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết qua video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước