Các ngân hàng đã sẵn sàng hạ mặt bằng lãi suất

Việt Hoàng - Hoài Linh-Thứ bảy, ngày 15/03/2014 11:00 GMT+7

Trong phiên họp thường kỳ tháng 2 vừa qua, Chính phủ đã có yêu cầu NHNN xem xét khả năng sớm tiếp tục điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Vậy hệ thống ngân hàng đã chuẩn bị như thế nào cho việc hạ lãi suất trong thời gian tới?

Âm 1,66% là mức tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng 2 tháng đầu năm. Mặc dù việc tăng trưởng âm này chịu nhiều ảnh hưởng từ yếu tố thời vụ nhưng nếu so với thời điểm trước 2012 rõ ràng việc cho vay của các ngân hàng vẫn đang tiếp tục bó hẹp.

Ngay trong tháng 2, Chính phủ đã ban hành nghị quyết yêu cầu NHNN xem xét khả năng điều chỉnh mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục giảm thêm. Tuy nhiên, chưa cần đến mệnh lệnh hành chính của NHNN, ngay trong thời điểm cuối tháng 2 và đầu tháng 3, nhiều ngân hàng đã liên tục đưa ra các gói tín dụng lãi suất ưu đãi.

Việc giảm lãi suất cho vay là xu hướng cạnh tranh tất yếu của các ngân hàng trong giai đoạn hiện nay. Không đâu khác, nó xuất phát từ chính nhu cầu thực tại của ngân hàng. Chúng tôi hiện đang hướng việc giảm lãi suất tới lĩnh vực tiêu dùng, đặc biệt là các khách hàng khu vực bất động sản vì nhóm khách hàng này có khả năng chứng minh được nguồn trả nợ khá tốt” - Ông Rahn Wood, Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ VIB cho biết.

Theo các chuyên gia tài chính, khi lãi suất cho vay giảm, tất yếu lưu lượng tiền đầu ra sẽ có điều kiện tăng thêm. Ngân hàng có thể giải quyết tình trạng ế vốn. Nhưng dĩ nhiên, ngân hàng không thể vừa đi kinh doanh vốn rẻ lại vừa đi trả lãi huy động cao. Lãi suất huy động vì thế cũng sẽ phải giảm theo. Đây cũng có thể là con dao hai lưỡi, nếu người gửi tiền không còn mặn mà với ngân hàng.

Tuy nhiên, khi đánh giá các kênh đầu tư hiện nay, không ít đại diện ngân hàng và cả người có tiền gửi vẫn khá tin tưởng vào kênh huy động của ngân hàng dù lãi suất nếu có giảm. Và nếu có chuyển biến cũng sẽ có nhiều khách hàng chỉ dịch chuyển từ kỳ hạn gửi ngắn sang kỳ hạn gửi dài.

Cán cân tiền gửi và tiền đầu tư của nền kinh tế, theo các chuyên gia hiện đang bị lệch. Vì thế, dù việc giảm lãi suất có thể ảnh hưởng đến lượng tiền gửi của một số ngân hàng nhưng về tổng thể, lượng tiền này có thể được chuyển vào các kênh đầu tư khác cho nền kinh tế. Câu hỏi hiện giờ chỉ là bao nhiêu và vào thời điểm nào cho việc giảm mặt bằng lãi suất. Theo chính một số ngân hàng, mặt bằng lãi suất cho vay có thể giảm thêm 1-1,5%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước