Các ngân hàng không chào đón VAMC - Vì sao?

Việt Hoàng -Thứ năm, ngày 20/06/2013 11:03 GMT+7

 Chỉ chưa đầy 3 tuần nữa, Công ty Quản lý tài sản quốc gia VAMC sẽ chính thức đi vào hoạt động. Thị trường đang chờ đợi VAMC sẽ giúp các ngân hàng xử lý khối nợ xấu của mình thế nào. Tuy nhiên, không ít chuyên gia tài chính hiện nay đã nhìn thấy trở ngại đầu tiên mà VAMC đang gặp phải, đó là sự thiếu minh bạch trong công bố nợ xấu của các ngân hàng.

Theo quy định mới, các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu trên 3% đều bắt buộc phải bán nợ cho VAMC. Nhưng đến lúc này, 3 tuần trước khi VAMC vận hành, chưa một ngân hàng nào công bố tỷ lệ nợ xấu của mình. Ngân hàng Nhà nước cũng không hề tiết lộ con số nợ xấu của hệ thống, số liệu cập nhật nhất đến lúc này chỉ là mức 6% vào cuối tháng 3. Ngay cả trong Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm vừa qua, NHNN không hề công bố con số nợ xấu cập nhật hơn. Chính vì sự thiếu rõ ràng này khiến các chuyên gia tài chính phải tự đưa ra cách tính toán của mình.

Trong khi liệu tỷ lệ nợ xấu của cả hệ thống có lên tới 20% hay không vẫn là dấu hỏi lớn, thì một câu hỏi khác lại được đưa ra là tại sao các con số nợ xấu không được công bố. Lý giải điều này, các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng đang muốn giấu nợ xấu của mình (giấu để không phải mua bán nợ với VAMC, giấu để không phải mất thêm chi phí cho việc trích lập dự phòng rủi ro đối với nợ xấu).

‘ Ảnh: VTV News

TS.Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính ngân hàng phân tích: “Nếu không công khai nợ xấu đó thì không phải trích lập dự phòng rủi ro, còn nếu công khai mà bán cho VAMC thì mỗi năm phải trích lập một lượng dự phòng rủi ro rất lớn. Điểm bất lợi nữa là, nếu công khai tỉ lệ nợ xấu lớn thì ảnh hưởng đến uy tín”.

Và trong khi VAMC được kỳ vọng sẽ giúp các ngân hàng xử lý nợ xấu, thì các chuyên gia lại cho rằng các ngân hàng đang không “chào đón” định chế này.

Theo TS.Quách Mạnh Hào, Chuyên gia tài chính ngân hàng: “Về bản chất, khi nghiên cứu cơ chế vận hành của VAMC thì thấy rằng, đây là cơ chế tạo ra thanh khoản cho các ngân hàng, những ngân hàng gặp vấn đề hơn là giúp họ giải quyết các tài sản xấu tận gốc. Nhưng hiện nay có thể nói rằng, phần lớn các ngân hàng trong hệ thống thì thanh khoản lại không phải là vấn đề. Đó là lý do giải thích tại sao VAMC không thực sự được các ngân hàng chào đón”.

Chỉ còn 3 tuần nữa là VAMC sẽ chính thức vận hành. Tuy nhiên, bao nhiêu ngân hàng sẽ bắt buộc phải bán nợ xấu cho VAMC, bao nhiêu nợ xấu trong hệ thống sẽ cần phải được VAMC xử lý?. Hàng loạt câu hỏi được dư luận dành cho Ngân hàng Nhà nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước