ECB sẽ “khám sức khỏe” 128 ngân hàng thuộc Eurozone

Anh Tuấn-Thứ sáu, ngày 25/10/2013 10:29 GMT+7

 Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa thông báo kế hoạch rà soát hoạt động của 128 ngân hàng thuộc khu vực Eurozone trong vòng 1 năm. Đợt “khám sức khỏe” quy mô lớn lần này để phát hiện những rủi ro tiềm ẩn có thể khiến ngân hàng tổn thương trước các cú sốc tài chính.

Trong cuộc sát hạch đối với 128 ngân hàng - đang chiếm 85% hệ thống ngân hàng Eurozone, ECB sẽ sử dụng các biện pháp khắt khe hơn các chuẩn được Cơ quan ngân hàng châu Âu (EBA) đưa ra trong đợt sát hạch ngân hàng trên toàn châu Âu được tiến hành vào năm tới.

Trong đợt sát hạch, ECB sẽ sử dụng định nghĩa của EBA về các khoản nợ xấu (những khoản nợ quá hạn trên 90 ngày). Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ yêu cầu các ngân hàng dành 8% số vốn đề phòng trường hợp xảy ra các cú sốc và sẽ buộc các ngân hàng bị thiếu hụt nguồn vốn phải bổ sung.

Lý do ECB muốn tiến hành một cuộc sát hạch nhằm không để xảy ra những tình huống đáng tiếc khi đã lãnh trách nhiệm giám sát hệ thống ngân hàng khu vực. Hai cuộc sát hạch lần trước được thực hiện trên toàn châu Âu đã không phát hiện ra những rủi ro, khiến hệ thống ngân hàng CH Ireland và Tây Ban Nha lâm vào khủng hoảng.

Ba yếu tố hợp thành một liên minh ngân hàng ở Eurozone là cơ quan giám sát, cơ chế giải quyết chung và cơ chế bảo hiểm tiền gửi. ECB đã được giao trách nhiệm giám sát các ngân hàng khu vực kể từ cuối năm 2014. Tuy nhiên, giai đoạn thứ hai vẫn chưa được hoàn tất, khi lãnh đạo các nước vẫn đang thảo luận về những thiệt hại mà người đóng thuế phải chịu. Trong khi đó, các kế hoạch cho giai đoạn thứ ba hoàn toàn bị ngưng trệ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước