Lãi suất 3%/tháng - rủi ro với người gửi tiền

TCKD-Thứ năm, ngày 15/08/2013 09:55 GMT+7

 Với lãi suất lên tới 3%/tháng, nhiều công ty tư vấn đầu tư đang thu hút một lượng vốn khủng trong dân theo hình thức ủy thác đầu tư. Tuy nhiên, số lãi khủng này không đến từ sản xuất, kinh doanh mà đến từ hoạt động kinh doanh vàng, ngoại hối tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người gửi tiền.

Hiện trên cả nước có hàng chục công ty tư vấn đầu tư đang tung ra sản phẩm ủy thác đầu tư với lãi suất lên tới 3%/tháng (hay 36%/năm), cao hơn gấp 5 lần so với lãi suất huy động tiết kiệm.

‘ Ảnh: VTV News

Làm một phép tính đơn giản, để trả lãi cho nhà đầu tư cộng thêm chi phí hoạt động thì các công ty trên phải có lợi nhuận ít nhất 50-60%/năm. Câu hỏi đặt ra là, các công ty này kinh doanh sản phẩm gì mà lãi siêu khủng như vậy?

Theo TS Lê Thẩm Dương, chuyên gia tài chính - ngân hàng, hình thức ủy thác đầu tư mà nhiều công ty tư vấn đầu tư tung ra hiện nay tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Hiện chưa có văn bản pháp luật nào quy định trực tiếp về hoạt động này (kể cả Bộ luật Dân sự).

Do đó, khi tranh chấp xảy ra, tòa án sẽ xử lý theo hợp đồng được ký kết giữa hai bên. Tuy nhiên, nếu xét theo hợp đồng, phần thiệt sẽ luôn thuộc về nhà đầu tư, chưa kể các công ty này cũng có nguy cơ biến mất bất cứ lúc nào.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước