Lãi suất cho vay vẫn không giảm

Hoài Linh-Thứ tư, ngày 19/03/2014 06:00 GMT+7

Lãi suất giảm được kỳ vọng sẽ giúp chi phí vốn của doanh nghiệp được tiết giảm, từ đó kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh. Thế nhưng, doanh nghiệp sẽ chưa thể vay được vốn giá rẻ ngay lúc này.

Sáng 18/3, các ngân hàng đồng loạt trưng biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm mới. Lãi suất thấp nhất cho các kỳ hạn dưới 6 tháng dao động từ 5,5-6%/năm, thấp hơn 1% so với lãi suất huy động cũ. Mức giảm tương ứng cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên vào khoảng từ 0,5-0,8%/năm. Lãi suất huy động đã giảm, các doanh nghiệp đang kỳ vọng lãi vay cũng sẽ được giảm tương ứng.

Tuy nhiên, ông Lê Quang Doãn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Diện chia sẻ: “Hiện công ty của ông đang theo dõi, nhưng ngân hàng vẫn bảo chờ chủ trương ở trên…”.

‘ Ảnh minh họa

50% dư nợ của doanh nghiệp này là khoản vay trung và dài hạn. Suốt cả năm qua, khi lãi suất trên thị trường tiếp tục được điều chỉnh, lãi vay trung, dài hạn của doanh nghiệp vẫn đứng im.

Ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Thép Việt cho biết: “Vốn ngắn hạn thì vay thấp, nhưng trung, dài hạn thì cả năm nay không điều chỉnh. Vốn ngắn hạn các ngân hàng cạnh tranh nhau, nhưng trung, dài hạn để thay đổi NH vay là rất khó, nên hàng hóa vẫn khó cạnh tranh”.

3 hoặc 6 tháng một lần, các ngân hàng mới điều chỉnh lại lãi suất các khoản vay cũ và cũng phải mất vài ba tháng để các ngân hàng cân đối nguồn huy động rẻ hơn, trước khi cung ứng cho doanh nghiệp những khoản vay lãi suất thấp hơn. Do vậy, sẽ phải mất vài tháng nữa, các doanh nghiệp mới có thể giảm được chi phí vốn ngắn hạn. Còn lãi suất dài hạn, theo các ngân hàng thì có thể giảm, nhưng cũng sẽ không nhanh và không nhiều.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước