Ưu tiên xử lý nợ xấu trong năm 2014

Hoài Linh-Thứ bảy, ngày 14/12/2013 17:40 GMT+7

 Năm tài chính 2013 đã gần kết thúc. Cũng giống như năm trước, nợ xấu và xử lý nợ xấu vẫn đang là ưu tiên hàng đầu của các tổ chức tín dụng.

Với hoạt động ngày càng tích cực của Công ty VAMC, nhiều ngân hàng đã mạnh dạn hơn trong việc công bố các khoản nợ xấu của mình. Và thị trường tiếp tục kỳ vọng tình hình nợ xấu sẽ có cải thiện mạnh mẽ hơn nữa khi bước tới năm 2014.

‘ Ảnh: VTV Online

Theo con số cập nhật nhất từ ngân hàng nhà nước, nợ xấu hiện chiếm 4,6% tổng dư nợ, tương đương hơn 140.000 tỷ đồng. Số nợ xấu này bằng 30% vốn tự có của các ngân hàng thương mại.

Theo kết quả kinh doanh đã công bố, hiện có 7 ngân hàng tỷ lệ nợ xấu trên 3%, ngưỡng được coi là an toàn. Trong số này, đáng chú ý là Techcombank, nợ xấu đã tăng vọt lên gấp đôi, chỉ trong năm qua. Theo các chuyên gia, con số nợ xấu của các ngân hàng tăng lên, cũng một phần là nhờ vai trò của VAMC.

Tỷ lệ nợ xấu lẽ ra còn cao gấp 3 lần con số 4,6% hiện tại, nếu không được ngân hàng nhà nước cho phép cơ cấu lại, nếu không được mua bởi VAMC. Với tốc độ mua nợ nhiều khả năng sẽ tăng tốc vào đầu năm sau, các chuyên gia dự đoán, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng sẽ có thể thấp hơn. Tuy nhiên, dù đã bán cho VAMC, nếu các khoản nợ xấu đó không được xử lý triệt để, thì tỷ lệ nợ xấu dù có giảm cũng không đảm bảo các ngân hàng sẽ an toàn hơn.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước