VAMC mua thêm 1.159 tỷ đồng nợ xấu

ĐT Chính phủ-Thứ ba, ngày 08/10/2013 17:06 GMT+7

 Tuần qua, Công ty Quản lý và Khai thác tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã hoàn tất hợp đồng mua nợ xấu của 3 ngân hàng gồm: Sài Gòn Hà Nội (SHB), Xăng dầu (PGBank) và Sài Gòn (SCB).

Theo đại diện VAMC, những khoản nợ xấu của 3 ngân hàng nói trên có giá trị sổ sách 1.159 tỷ đồng đã được VAMC mua lại với giá 846 tỷ đồng.

Đại diện VAMC cũng cho biết, SHB dự kiến bán hơn 1.000 tỷ đồng nợ xấu (của ngân hàng Habubank trước khi sáp nhập vào SHB), nhưng do SHB chưa hoàn thiện hồ sơ theo quy định nên VAMC chưa thể mua toàn bộ số nợ xấu này.

‘ Hiện một số ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho hay hiện một số ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% cũng muốn bán nợ cho VAMC. Do đó có thể trong tuần này, VAMC sẽ mua tiếp từ 1.000-2.000 tỷ đồng nợ xấu nữa.

Như vậy tính đến nay, VAMC đã phát hành trái phiếu trị giá tổng cộng 2.550 tỷ đồng cho 4 ngân hàng gồm Agribank, SHB, PGBank và SCB để mua lại nợ xấu. Trong đó, Agribank được ký kết hợp đồng mua nợ xấu đầu tiên, trị giá hơn 1.700 tỷ đồng, giảm tỷ lệ nợ xấu ngân hàng này xuống còn 7,56%.

Việc mua bán nợ xấu chỉ là bước đi đầu tiên trong tiến trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, bước đi trong giai đoạn tiếp theo là thực hiện việc cơ cấu lại nợ, qua đó lành mạnh hóa các tổ chức tín dụng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động vay vốn tại các tổ chức tín dụng nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước