Bí thư chi bộ gương mẫu “nói đi đôi với làm”

Theo Báo Thanh Hóa-Thứ tư, ngày 13/02/2013 12:00 GMT+7

Đảng viên Chá Văn Cụa, Bí thư Chi bộ bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy. Ảnh: K.C

 Đó là đảng viên Chá Văn Cụa, dân tộc Mông, ở bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Nhìn thấy bà con dân bản bao đời chỉ biết đốt nương, làm rẫy nên cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng, với cương vị là bí thư chi bộ, ông luôn trăn trở tìm hướng giúp gia đình mình và người dân trong bản thoát cảnh đói nghèo.

Để làm được điều đó, nói thì dễ, nhưng khi vào việc thì không đơn giản, bởi người dân bản Xía Nọi chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và là một trong những bản khó khăn nhất của huyện Quan Sơn.

Bằng sự hiểu biết và uy tín của mình, bí thư chi bộ Chá Văn Cụa đã cùng với đảng viên trong chi bộ và các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo không quản ngày đêm, đến từng nhà vận động bà con chấp hành đúng đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước, không nghe lời kẻ xấu, không di cư tự do, không truyền đạo trái phép, không đốt rừng làm rẫy; tích cực chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm từng bước thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu của đồng bào. Vận động các gia đình cho con cháu đi học, không bỏ học giữa chừng; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Các hủ tục lạc hậu trong bản đang dần được xóa bỏ. Bên cạnh đó, ông đã tham mưu cho đảng ủy xã thành lập đội an ninh của bản, thường xuyên phối hợp với các chiến sĩ biên phòng tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đồng thời giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân. Vận động nhân dân ký cam kết không trồng cây thuốc phiện, không sử dụng, tàng trữ súng săn và vận chuyển các chất ma túy... góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

“Nói đi đôi với làm”, ông Cụa và gia đình đã tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế. Ông vay vốn của ngân hàng và được tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi trâu, bò, sau đó ông đã đầu tư mua trâu, bò làm giống, đến nay đã có 15 con. Có kiến thức, có trâu, bò làm sức kéo, gia đình ông khai hoang phục hóa một số diện tích đất để trồng ngô, cấy lúa nước, mỗi năm cho thu nhập từ 7 đến 8 tấn lương thực.

Với những thành tích trên, ông Chá Văn Cụa đã được huyện Quan Sơn tuyên dương là người có uy tín trong các dân tộc thiểu số.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước