Mẹ bị lũ cuốn trôi, hai trẻ nhỏ bơ vơ nơi núi rừng

Theo VOV-Thứ ba, ngày 22/07/2014 17:58 GMT+7

Giờ đây cuộc sống hàng ngày của hai cháu Giàng A Da và Giàng Thị Mỷ nhờ vào sự cưu mang của người dân trong bản

Thương tiếc người mẹ xấu số bao nhiêu, bà con bản Phìn Ngan Lao Chải lại lo lắng cho cuộc sống  hai con của chị bấy nhiêu.

Dòng nước lũ cuốn trôi người mẹ trên đường đi chợ về, để lại hai đưa trẻ côi cút, bơ vơ giữa dòng đời. Bà con bản Phìn Ngan Lao Chải, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, Lai Châu tiếc thương người mẹ xấu số bao nhiêu thì lại lo lắng cho cuộc sống của các cháu bấy nhiêu.

Căn nhà của nạn nhân Giàng Thị Lao, một trong 6 người xấu số trên địa bàn tỉnh Lai Châu bị thiệt mạng do mưa lũ, nằm sát bên sườn núi. Ngoài trời, những hạt mưa lạnh lẽo rơi như reo rắc thêm nỗi buồn nơi bản nghèo Phìn Ngan Lao Chải. Nước suối dâng cao khiến việc tìm kiếm thi thể nạn nhân ngày càng vô vọng. Hai đứa trẻ, anh 7 tuổi, em 2 tuổi vẫn ngơ ngác không biết vì sao bà con trong bản lại đến nhà mình và khóc nhiều đến vậy. Chúng co ro ngồi nơi góc nhà chờ mẹ mang quà về. Chúng không hề biết, người lớn bận bịu, chạy ngược xuôi chuẩn bị lo hậu sự cho mẹ mình.

Không phải người thân, song những ngày này người dân bản vùng cao Phìn Ngan Lao Chải đều tập trung người đi tìm thi thể chị Lao, người ở nhà chuẩn bị lo ma chay. Phó bản Hảng A Lử cũng mấy ngày nay đội mưa gió đi dọc bờ suối để tìm nạn nhân. Từ dòng suối dữ Tả Lèng về đến nhà, mắt Lử đỏ hoe, thâm quầng. Thấy mọi người nhìn mình với ánh mắt thăm dò, Lử tiến lại gần hai đứa trẻ, ôm chúng vào lòng và khóc. Hành động của Lử khiến mọi người đều hiểu rằng vẫn chưa tìm thấy thi thể chị Lao, dù cả trăm người dân trong bản tìm kiếm suốt ngày đêm.

‘ Chính quyền địa phương vẫn đang huy động các lực lượng tìm kiếm thi thể chị Giàng Thị Lao

Gạt nước mắt, Phó bản Hảng A Lử nói: “Chị Lao rất khổ, chồng mất rồi. Người trong bản đã giúp chị Lao có được căn nhà. Cả nhà giờ chỉ còn có hai bao thóc thôi. Trước đây Nhà nước cũng giúp gia đình chị có gạo ăn. Giờ chị mất rồi, mong Nhà nước tiếp tục giúp đỡ 2 cháu bé con của chị, giúp chúng được ăn uống, được học hành thì tôi yên tâm vô cùng”.

Nạn nhân Giàng Thị Lao không có người thân, một mình nuôi hai con nhỏ và là hộ nghèo nhất bản người Mông Phìn Ngan Lao Chải. Dù cần cù, chịu khó lao động, sản xuất, song ở nơi địa hình đồi núi dốc, đất ít đá nhiều này, để xóa đói nghèo thật không đơn giản. Nhiều năm nay, ba mẹ con phải sống trong ngôi nhà ọp ẹp và bám mảnh nương nhỏ ông cha để lại để mưu sinh. Cũng vì quá nghèo nên năm ngoái, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động quyên góp gỗ, ngày công dựng cho ba mẹ con ngôi nhà nhỏ để ở. Ai ngờ, ở nhà mới ở chưa được bao lâu thì chuyện buồn ập tới.

Ông Lương Viết Thảo, Chủ tịch UBND xã Tả Lèng cho biết: “Trước mắt, cấp ủy, chính quyền xã giao cho Bí thư chi bộ, trưởng bản và xã giúp đỡ để nuôi hai cháu một thời gian. Sau khi tìm được thi thể chị Lao, mai táng xong chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục tìm người có khả năng nhận nuôi, cưu mang các cháu. Hộ gia đình nào trong bản có khả năng nhận nuôi, cưu mang các cháu sẽ cam kết trước sự chứng kiến và giám sát của cấp ủy, chính quyền xã. Trường hợp không có, chúng tôi sẽ đề nghị huyện ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân huyện hỗ trợ để đưa hai cháu này vào trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh”.

Trong khi chưa tìm thấy thi thể của nạn nhân Giàng Thị Lao, thời gian này, 2 cháu Giàng A Da và Giàng Thị Mỷ phải sống nương nhờ vào sự cưu mang, đùm bọc của bà con trong bản.

Ngay sau khi nghe tin mẹ các cháu bị dòng nước lũ cuốn trôi, chính quyền các cấp địa phương đã hỗ trợ ban đầu cho các cháu số tiền hơn 5 triệu đồng để trước mắt trưởng bản và bí thư chi bộ lo ăn mặc cho các cháu.

Không còn mẹ nữa, ngày mai các cháu sẽ ra sao. Rất mong nhận được lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân để các cháu ổn định cuộc sống lâu dài.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước