Ước mong “mái ấm”... để con chữ "neo đậu"

Thúy Hà - Ngọc Tân-Thứ sáu, ngày 20/09/2013 07:34 GMT+7

 “Nếu về nhà lương không đủ đi lại, nhà trường lại không có nhà công vụ nên tôi đành phải đi thuê trọ, sinh hoạt thiếu thốn đủ bề....”, anh Lò Quốc Cường - Giáo viên trường THCS Co Tòng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La chia sẻ.

Gia đình anh Lò Quốc Cường chỉ là một trong số hàng ngàn giáo viên đang dạy học tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện nay lâm vào hoàn cảnh thiếu nhà ở. Chỉ tính riêng tại xã Co Tòng, huyện Thuận Châu, toàn xã có 3 bậc học là THCS, tiểu học và mầm non với tổng số 54 giáo viên nhưng mới chỉ có một khu nhà ở bán trú cho giáo viên với 16 phòng, mỗi phòng rộng chỉ 6,5m2. Các công trình phục vụ sinh hoạt như: Bể nước, nhà bếp, công trình vệ sinh... đều đã xuống cấp không thể sử dụng được. Khó khăn, chật chội, thiếu thốn là những gì các giáo viên ở đây đang phải trải qua.

‘ Ảnh minh họa

Không chỉ có giáo viên mà hiện nay các em học sinh ở xã Co Tòng cũng đang rất khó khăn về nhà ở bán trú. Đối với trường tiểu học nhà ở bán trú có thể đáp ứng nơi ở cho 36/192 em học sinh có nhu cầu ở bán trú, còn đối với bậc THCS vừa qua cũng đã được đầu tư một nhà bán trú theo hình thức khung thép lắp ghép, tuy nhiên số phòng ở cũng chỉ đáp ứng được cho 40 em học sinh trong tổng số 187 em có nhu cầu ở bán trú. Cũng vì thiếu nơi ở nên các em vẫn phải ở trong các căn lều tạm.

Ông Nguyễn Ngọc Quang - Trưởng phòng giáo dục huyện Thuận Châu, cho hay: “Không chỉ ở ở Co Tòng thiếu nhà công vụ, mà hầu hết các trường vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện cũng lâm vào cảnh khó khăn về chỗ ở....”.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục tỉnh Sơn La, thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên theo Quyết định số 20 ngày 1/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ, trong 5 năm qua tỉnh Sơn La đã triển khai xây dựng 1.768/5.895 phòng ở công vụ góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho giáo viên và học sinh vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên con số trên mới chỉ đạt 30% so với kế hoạch được Chính phủ phê duyệt, vẫn còn 4.127 phòng nhà công vụ cho giáo viên và học sinh đang chờ kinh phí để tiếp tục xây dựng trong giai đoạn từ nay đến năm 2015.

Một năm học mới lại bắt đầu, bao gian nan, vất vả vẫn đang ở phía trước, hàng ngàn giáo viên vùng cao vẫn âm thầm cặm cụi bên từng con chữ và họ vẫn mong ước có thêm những mái ấm để có thể chống chọi với mùa đông vùng cao đang ngày một đến gần.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước