Nỗi niềm người dân xóm cầu tre

Quang Hạnh-Thứ tư, ngày 11/09/2013 07:17 GMT+7

 “Điều mà người dân mong nhất là một cây cầu. Một cây cầu cứng cáp, an toàn chứ không tạm bợ như cây cầu phao mà người dân vẫn đang sử dụng”, ông Bùi Văn Thiêm - Trưởng thôn Đồng Chờ (Hòa Bình) chia sẻ.

Thôn Đồng Chờ ở xã Sào Bấy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình còn có một cái tên khác là xóm cầu tre. Được gọi là xóm cầu tre bởi 100 hộ dân ở đây đã phải tự làm cầu phao bằng tre để có thể nối liền thôn của mình với các thôn ở xung quanh. Vì nếu không có chiếc cầu này, thôn Đồng Chờ sẽ bị cô lập như là một ốc đảo nhỏ.

Người dân tại đây cho biết, vào những mùa nước cạn, mọi người có thể đi lại qua chiếc cầu tre đó. Tuy nhiên vào nước lũ lên, khi muốn di chuyển từ trong xóm ra ngoài thị trấn bắt buộc người dân phải dùng những con mảng.

‘ Chiếc cầu tre đầy hiểm nguy của người dân thôn Đồng Chờ (Ảnh: VTV News)

Năm nay đã 60 tuổi và là người có thâm niên 20 năm chèo mảng đưa người qua lại khúc sông quê, ông Tiến cho biết con mảng của ông đã được ghép lại từ thân những cây bương có sẵn ở trong rừng. Mỗi chiếc mảng ông làm trong 4 tháng. Mỗi năm lại phải thay mảng mới một lần. Với con mảng của mình ông có thể chở được 10 người qua sông khi nước lũ dâng cao. Mặc dù cũng biết con mảng không an toàn và thực tế cũng không có bất cứ biện pháp nào để qua sông khi nước dâng cao, vì vậy ông Tiến chỉ còn cách giảm bớt số người mỗi lần lên mảng.

Do phương tiện qua sông còn hạn chế, nên chiếc mảng của ông Tiến không chỉ chở người, mà còn chở được cả xe máy. “Trong điều kiện nước bình thường, nếu tôi chở xe máy thì được ba xe. Khi chở xong, người lớn ai đưa được gói mì tôm thì đưa, còn các cháu học sinh tôi chở miễn phí”, ông Tiến nói.

Ông Tiến cũng cho biết thêm, những ngày nước sông dâng cao ông rất “đắt khách”, nhưng đến ngày nước cạn chiếc mảng của ông lại không có việc làm. Còn chiếc cầu phao do 100 hộ dân tự bỏ kinh phí xây dựng hoạt động hết công suất.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Đồng Chờ, hàng ngày phải chứng kiến sự đi lại vất vả và đầy nghi hiểm của bà con khi qua chiếc cầu phao ọp ẹp, ông Bùi Văn Thiêm - Trưởng thôn Đồng Chờ bộc bạch: “Điều mà người dân ở đây mong nhất là một cây cầu. Một cây cầu cứng cáp, an toàn chứ không tạm bợ như cây cầu phao mà người dân tự làm và vẫn đang sử dụng”.

Xuất phát từ tâm lý lo sợ sự chia cắt hai bên bờ mỗi khi nước lên, nên hiện tại đã có gần 20 hộ dân phải chuyển khỏi thôn Đồng Chờ. Tuy nhiên, họ không chuyển đi đâu xa cả, mà chỉ ngay bờ bên kia của con sông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước