Xoá đói giảm nghèo từ "Ngân hàng bò"

Việt Hà-Thứ bảy, ngày 13/07/2013 07:00 GMT+7

 Huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai chương trình Ngân hàng bò của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Từ 103 con bò giống được trao cho người dân năm 2010, giờ đã sinh sôi thành 151 con.

Anh Thào Mí Vư ở xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phải chia tay một thành viên trong gia đình đó là con bê - lứa đầu tiên của con bò đeo số đã được Hội Chữ thập đỏ trao cho gia đình cách đây 3 năm. Bởi theo quy định của chương trình Ngân hàng bò, anh Vư sẽ phải trao con bê lứa đầu tiên cho một gia đình nghèo khác trong xã.

Anh Vư chia sẻ: “Trong suốt 3 năm qua nhờ có con bò mà Hội Chữ thập đỏ trao, gia đình tôi không còn đói giáp hạt. Nhà tôi rất vui vì con bò cũng đã đẻ một con bê con”.

‘ Chương trình "Ngân hàng bò" đã từng bước khẳng định hiệu quả thiết thực trong hỗ trợ các hộ nghèo. (Ảnh: TN)

Trò chuyện cùng anh Vư, anh cũng cho biết trước khi đem con bê trao cho gia đình chị Ly Thị Mỷ - một hộ nghèo trong xã, anh Vừ đã tình nguyện chăm con bê này tới gần 1 năm để cho nó cứng cáp hẳn.

“Chị chăm nó cho tốt nhé. Nhớ mùa đông phải che chắn chuồng không nó chết rét”, anh Vư dặn dò chị Mỷ khi trao lại con bê.

Còn với gia đình chị Ly Thị Mỷ giờ đây con bê trở thành tài sản lớn nhất. Chỉ cần nuôi hai, ba năm, giá trị của nó tăng sẽ tăng gấp 2-3 lần, từ giá trị ban đầu khoảng 10-15 triệu đồng, sẽ tăng lên 30-40 triệu. “Tôi rất vui vì được trao cho con bê con này. Tôi hứa là sẽ cắt cỏ thường xuyên cho ăn, nấu cám đầy đủ để nó phát triển tốt”, chị Mỷ phấn khởi nói.

Để bà con chăm sóc bò được tốt nhất, cán bộ thú y địa phương hàng ngày vẫn luôn quan tâm giúp bà con phòng chống dịch bệnh, chống rét trên đàn bò. Bởi những con bò này là công sức, sự đóng góp của cả cộng đồng, xã hội, giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Theo chương trình xóa đói giảm nghèo của huyện Mèo Vạc, cứ trồng 1ha cỏ, bà con sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng. Vừa nhận được bò miễn phí, vừa được hỗ trợ trồng cỏ, người dân ở đây càng có cơ hội chăm sóc bò tốt hơn, giúp xóa đói giảm nghèo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước