Xót lòng cha tâm thần, con hôn mê vì ung thư máu

Dân trí-Chủ nhật, ngày 18/05/2014 06:28 GMT+7

Cách đây hơn 1 năm, anh Giang mắc bệnh tâm thần phải điều trị dài ngày ở bệnh viện. Vừa về nhà được mấy tháng thì đứa con trai mới 7 tuổi lại bị bệnh ung thư máu khiến căn nhà nhỏ trở nên kiệt quệ vì đói nghèo, bệnh tật.

Câu chuyện của anh Huỳnh Trung Giang (SN 1980) và chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1987) ngụ ấp Định Bình (Hòa Nghĩa, Chợ Lách, Bến Tre) được kể như những thước phim về sự bi thương, khốn cùng có thật trong đời thường. Anh Giang và chị Ngọc Anh quen biết nhau ở TP.HCM khi cùng đi làm thuê, làm mướn kiếm sống. Nghèo khó nên anh chị không tổ chức đám cưới mà chỉ về nhà sống chung rồi ra mắt gia đình hai bên để nên nghĩa vợ chồng.

‘ Bé Công Sơn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh.

Cuộc sống làm thuê ở xứ người khó khăn nên sau khi sinh bé Huỳnh Công Sơn (SN 2007) được ít năm, gia đình anh Giang quyết định về quê kiếm sống. Thế nhưng ở quê cả gia đình hai bên đều nghèo, anh Giang sang nhà vợ ở ấp Định Bình xin dựng tạm căn chòi nhỏ đi làm thuê, làm mướn sống qua ngày. Hàng ngày anh Giang đi giữ vườn cây ăn trái cho mấy hộ dân trong ấp còn chị Ngọc Anh thì làm công nhật với những chuyện lặt vặt như làm cỏ, thu hoạch, bón phân ở những vườn cây. Cuộc sống gia đình nghèo khó nhưng hạnh phúc, đến năm 2012 vợ chồng anh sinh thêm đứa con trai nữa tên Huỳnh Nguyễn Thái Sơn.

‘ Căn nhà rách nát là nơi trú ngụ của cả gia đình anh Giang

Thế nhưng, từ đây tai họa liên tiếp ập xuống gia đình nhỏ này. Năm 2013, anh Giang có biểu hiện bệnh tâm thần, hay nói nhảm nên không đi làm mướn được. Gia đình đưa qua TP Bến Tre khám và kết luận anh Giang bị tâm thần nên nằm viện hơn 1 tháng liền để điều trị, khi bệnh thuyên giảm mới xin về nhà tiếp tục uống thuốc. Về nhà anh Giang không làm được việc gì chỉ suốt ngày ở nhà, mọi gánh nặng đều dồn lên vai chị Ngọc Anh. Vậy mà tai họa lại tiếp tục ập xuống, ngày 8/5 vừa qua đứa con trai lớn của anh Giang là cháu Công Sơn mới học lớp 1 có nhiều biểu hiện lạ như sốt, nổi mẩn khắp người, khó thở… nên được đưa lên bệnh viện huyện Chợ Lách điều trị. Tại đây, sức khỏe bé Công Sơn nguy kịch nên chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cấp cứu cho tới nay.

Bà Nguyễn Thị Hoài, bà ngoại bé Công Sơn cho biết: “Hôm cháu ngoại tôi phát bệnh nhà không có đồng nào nên mẹ nó chạy qua nhà hàng xóm mượn chỉ được 100 ngàn đồng đi bệnh viện cấp cứu. Lên trên đó nghe nói phải chuyển viện nên người nhà phải chạy ngược, chạy xuôi mượn được 1 triệu đồng lo cho cháu”. Từ ngày bé Công Sơn phát bệnh, gia đình nội ngoại đều nghèo nên chỉ đi vay nóng bên ngoài lo cho cháu. Bà Hoài cho biết: “Tôi đi vay nóng bên ngoài được 3 triệu đồng giờ mỗi ngày đều phải đóng tiền lãi. Hai vợ chồng nó nghèo tài sản chỉ có 1 con dê và chiếc xe máy do Trung Quốc sản xuất bán gom góp lại cũng chỉ được 4 triệu đồng chẳng đủ đâu vào đâu. Bây giờ hai vợ chồng nó trên đó lo cho cháu còn anh em dòng họ thì chạy về quê chỗ nào vay mượn được đều tới hỏi để lo cho cháu tới đâu hay tới đó”.

‘ Bà Hoài vừa lo cho đứa cháu bị ung thư vừa chăm đứa cháu bị bệnh sán chó

Những người háng xóm tốt bụng thấy gia cảnh nghèo khó cũng xin phép chính quyền địa phương vận động tiền để lo cho cháu Công Sơn trị bệnh. Ông Nguyễn Văn Don, Trưởng ấp Định Bình cho biết: “Anh Giang có hộ khẩu ở xã Phú Phụng chuyển về quê vợ sinh sống được 3 năm nay. Gia đình nghèo khó nên đi làm thuê, làm mướn kiếm sống chỉ ở trong căn chòi tạm. Do không có đất, không hộ khẩu nên chính quyền địa phương chưa cất nhà tình thương. Thời gian gần đây anh Giang bị tâm thần nhẹ, đứa con lớn bị ung thư máu, đứa nhỏ bị bệnh sán chó nên gia cảnh rất khốn cùng. Chính quyền địa phương tổ chức vận động nhưng ở thôn quê nghèo cũng chẳng được bao nhiêu tiền”. Theo ông Don, hiện tại đã vận động các đoàn thể, trường học và người dân xung quanh được gần 10 triệu đồng để giúp gia đình anh Giang.

Trong túp lều nhỏ của gia đình anh Giang chỉ rộng khoảng 20 m2 không có cửa, không có vách, trời nắng rọi khắp nhà còn trời mưa thì dột nát. Trong túp lều trống hoác này chỉ có cái giường ngủ và cái bàn gỗ cũ kỹ dùng để ăn cơm chỉ tạm gọi là tài sản. Bà Hoài vừa chăm sóc đứa cháu, vừa than thở: “Khổ quá chú ơi, nhà nó có 4 người thị bệnh hết 3 rồi. Đứa cháu này mới 16 tháng tuổi khám bác sĩ nói bị sán chó nên nổi mụn đỏ khắp người đang phải uống thuốc liên tục nghe nói mai mốt phải khám nữa coi bệnh gì. Mấy ngày nay hai vợ chồng nó phải túc trực lo cho đứa con lớn bị ung thư trên bệnh viện nên tôi ở nhà lo cho đứa cháu nhỏ bị bệnh nhẹ hơn”.

Trao đổi với PV, chị Ngọc Anh cho biết: “Hiện tại bé Công Sơn chuyển từ phòng cấp cứu sang phòng hồi sức ở Bệnh viện Nhi đồng 1, sức khỏe đã đỡ hơn nhiều so với lúc mới nhập viện. Bác sĩ kết luận bé bị nhiễm trùng máu, nhiễm trùng đường tiêu hóa và di chứng lên tiểu não”. Theo chị Ngọc Anh, hơn 1 tuần điều trị ở bệnh viện tốn hơn 20 triệu đồng đều là tiền vay mượn của hàng xóm.

Trước đây anh Giang có tiền sử bệnh tâm thần luôn nói nhảm nhưng giờ với tình cảnh bệnh tật của con anh như khỏe hẳn ra. Anh không còn nói nhảm nữa mà ráng xin vào làm việc ở công trình đào cống ngay tại bệnh viện để kiếm tiền lo cho con. Tuy nhiên, mọi cố gắng của anh đều quá ít ỏi so với số tiền rất lớn để điều trị bệnh cho bé Công Sơn. Cả gia đình khốn khổ này rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để giúp cháu Công Sơn có điều kiện trị căn bệnh hiểm nghèo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước