COVID-19 mang “cuộc chiến” phí trở lại thị trường thương mại điện tử

Chinh Vũ-Thứ bảy, ngày 20/06/2020 15:59 GMT+7

VTV.vn - Việc các DN thương mại điện tử liên tục giảm, miễn các loại phí trong tuần qua cho thấy COVID-19 đang mang "cuộc chiến" phí trở lại thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Tuần qua, sàn thương mại điện tử Lazada tung ra chương trình miễn phí giao hàng không giới hạn đối với toàn bộ ngành hàng. Điều được gọi là "chưa từng có tiền lệ" đối với doanh nghiệp này. Một lý do quan trọng là sau dịch, hành vi người tiêu dùng thay đổi theo hướng chi tiêu tiết kiệm, thắt chặt hầu bao, kể cả mua sắm trực tiếp hay trực tuyến. Thực tế này đã được chứng minh khi theo nghiên cứu, lượng truy cập các website thương mại điện tử trong quý I giảm trung bình gần 10% so với cùng kỳ năm 2019.

"Phí giao hàng cao tại một số nền tảng TMĐT hiện nay đã phần nào khiến người tiêu dùng ngập ngừng hơn, vô hình trung dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi từ bước "cho vào giỏ hàng" sang "thanh toán thành công" thấp trên các sàn thương mại điện tử" - ông James Dong (Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam) cho biết.

COVID-19 mang “cuộc chiến” phí trở lại thị trường thương mại điện tử - Ảnh 1.

Việc giảm phí có sức tác động lớn đến quyết định mua bán hàng hóa trên sàn thương mại điện tử. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Trước đó ít lâu, các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng điều chỉnh miễn, giảm nhiều loại phí đối với nhà bán như phí chiết khấu, phí mở gian hàng. Đại diện Tiki ước tính, các loại phí trên sàn này hiện đã giảm từ 5% - 10% so với trước dịch.

Cách tính các loại phí cũng trở lên linh hoạt hơn. Nếu như trước đây chỉ tính một tỷ lệ % nhân với doanh số, thì nay phí được chia nhỏ, như một bữa buffet dễ lựa chọn hơn với nhà bán.

COVID-19 mang “cuộc chiến” phí trở lại thị trường thương mại điện tử - Ảnh 2.

Sau dịch, hành vi người tiêu dùng thay đổi theo hướng chi tiêu tiết kiệm, kể cả mua sắm trực tiếp hay trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Việc giảm phí có sức tác động lớn đến quyết định mua bán hàng hóa trên sàn. Đại diện Sendo lấy ví dụ nếu các chương trình giảm phí vận chuyển cho người dùng được làm hiệu quả, có thể giúp lượng giao dịch tăng trưởng từ 20% - 50%.

Dịch COVID-19 đang bắt đầu mang cuộc cạnh tranh về phí quay trở lại thị trường thương mại điện tử Việt Nam để kích cầu nhà bán lẫn người dùng. Tuy nhiên khác với thời điểm thị trường còn non trẻ cách đây 5 năm, giới quan sát cho rằng hiện nay thị trường đã chú trọng đến những yếu tố cốt lõi như chất lượng và trải nghiệm. Do đó, cuộc cạnh tranh về phí sẽ không thiên về hướng cạnh tranh giảm giá như trước đây, mà sẽ như là mồi nhử, để doanh nghiệp có cơ hội chứng minh với người dùng chất lượng sàn của mình tốt hơn đối thủ.

Truy thu thuế hàng chục tỷ đồng từ các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử Truy thu thuế hàng chục tỷ đồng từ các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

VTV.vn - Cục Thuế Hà Nội đã xác định có hơn 1.100 cá nhân hoạt động kinh doanh phần mềm, dịch vụ điện tử, trò chơi trên mạng có tổng thu nhập từ năm 2016 đến 2019 là 4.800 tỷ đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước