Có thể nói, Start-up (khởi nghiệp) đang trở thành câu cửa miệng của giới trẻ, đang là phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ và bùng nổ tại Việt Nam. Hình ảnh các bạn trẻ say sưa bàn luận về một ý tưởng kinh doanh, kế hoạch mở một công ty, quán cà phê hay cửa hàng kinh doanh đang là điều hiện hữu. Trên các trang mạng xã hội cũng có hàng trăm cuộc thi ý tưởng kinh doanh, hàng nghìn lượt chia sẻ về ý tưởng kinh doanh. Ở một góc độ hẹp, đó cũng là khởi nghiệp. Nhưng vì sao hầu hết các ý tưởng chỉ dừng lại ở ý tưởng? Vì sao nhiều mô hình kinh doanh ở Việt Nam thường khó thành công hoặc đi sau so với các nước phát triển trên thế giới?
Một trong những yếu tố đầu tiên để biến ý tưởng khởi nghiệp của bạn thành hiện thực đó là vốn và cần có nhà đầu tư. Trong giới khởi nghiệp, họ gọi đó là "thiên thần" và "nhà đầu tư thiên thần". Giống như tên gọi, các "nhà đầu tư thiên thần" đến để giúp đỡ và mang lại cho các ý tưởng kinh doanh lực bẩy về tài chính. Đó là yếu tố rất quan trọng, trong nhiều trường hợp, nó quyết định từ 70 - 80% việc hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp. Quan trọng là vậy nhưng ở Việt Nam, "nhà đầu tư thiên thần" vẫn rất ít.
Quá ít "nhà đầu tư thiên thần", quá khó khăn trong việc kêu gọi nguồn vốn, Star-up Việt Nam đang có xu hướng chảy sang các nước có hệ sinh thái phát triển hơn, hay nói cách khác là có nhiều "nhà đầu tư thiên thần" hơn để biến các ý tưởng thành hiện thực. Đây là một thực tế rất đáng cảnh báo cho xu hướng khởi nghiệp của Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.