Đòng thời, việc hàng hóa bị mắc kẹt do các tàu phải chuyển hướng khỏi Biển Đỏ trong bối cảnh nguy cơ bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công cũng khiến các công ty logistics bị tăng thêm chi phí.
Theo báo cáo của CNBC trong tuần này trích dẫn các chuyên gia trong ngành, tình hình này đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đang gặp khó khăn sau ba năm hỗn loạn do áp lực lạm phát và sự chậm trễ bởi đại dịch COVID-19 gây gián đoạn.
Các công ty logistics cho biết, giá cước vận tải đường biển cho một container 40 feet từ thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đến Anh đã tăng từ 2.400 USD trong tuần trước lên 10.000 USD vào thời điểm hiện tại. Giá cho một container 20 feet đứng ở mức 1.900 USD vào tuần trước. Giá vận chuyển bằng xe tải ở Trung Đông hiện được cho là đã tăng gấp hơn 2 lần.
Ông Alan Baer, Giám đốc điều hành OL USA, nói với phóng viên CNBC: "Trong thời gian diễn ra COVID-19, chúng tôi đã ghi nhận tốc độ tăng giá cước vận tải chậm hơn do tác động của đại dịch đối với chuỗi cung ứng toàn cầu".
"Những gì chúng tôi đang trải qua vào thời điểm này là một sự kiện "chuyển hướng đèn", trong đó các tàu đang được chuyển hướng trong thời gian thực. Tuy nhiên, điều đó nói lên rằng ở một số tuyến thương mại nhất định, bạn đang thấy cước vận tải tăng từ 100% đến 300%," ông Baer nói thêm và lưu ý, "Điều này dường như không hoàn toàn bị thúc đẩy bởi những thay đổi trong cung và cầu".
Báo cáo cho biết, 158 tàu chở hơn 2,1 triệu container hàng hóa đã chuyển hướng khỏi Biển Đỏ tính đến sáng 21/12. Giá trị của lô hàng này dựa trên ước tính của MDS Transmodal là là 105 tỷ USD, với 50.000 USD/container.
Theo báo cáo trước đó của CNBC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới MSC là hãng đầu tiên tăng cước vận tải từ Ấn Độ thêm 30 - 40%.
"Đối với nhiều người, việc tăng giá cước từ Ấn Độ đến USEC (Bờ Đông nước Mỹ) từ khoảng 2.000 USD/container 40 feet lên 7.000 USD/container 40 feet chỉ trong 30 ngày dường như là quá lớn", ông Baer nói. "Tỷ lệ tăng này có thực sự là cần thiết nhằm thu hồi chi phí hay chỉ đơn giản là họ đang lợi dụng tình thế khó khăn của toàn bộ cộng đồng toàn cầu?".
Các công ty quốc tế đã cảnh báo rằng sự chuyển hướng thương mại có thể ảnh hưởng đến tính sẵn có của sản phẩm. Hãng nội thất khổng lồ của Thụy Điển IKEA nói với CNBC rằng mặc dù không sở hữu bất kỳ tàu container nào nhưng công ty này đang làm việc với nhiều đối tác vận tải để quản lý các chuyến hàng.
Các hãng vận tải toàn cầu đã bắt đầu chuyển hướng tàu sau khi bị đình chỉ hành trình do có báo cáo về việc ít nhất hai tàu bị tấn công hôm 18/12. Hiện các tàu phải đi một quãng đường dài quanh cực Nam châu Phi thay vì đi qua Biển Đỏ và kênh đào Suez. Lãnh đạo lực lượng Houthi cho biết, họ đang truy đuổi tất cả các tàu hướng đến Israel do thực trạng xung đột ngày càng leo thang đang diễn ra ở Dải Gaza.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!