Hiện nhà cung cấp các sản phẩm hóa dầu hàng đầu Nhật Bản Cosmo đã giảm giá bán xăng từ 170 yên/lít hồi mùa hè năm nay xuống còn 161 yên/lít (tương đương gần 28.000 đồng). Một vài nhà cung cấp khác thậm chí còn hạ giá xăng xuống mức 150 yên/lít. Giá xăng bán tại Nhật Bản giảm giá mạnh sau khi giá dầu thô lao dốc trên thị trường giao dịch quốc tế.
Thống đốc ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kuroda Haruhiko cho rằng, giá dầu thô giảm sẽ có tác dụng hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế nước này. “Giá dầu giảm kết hợp với chính sách tiền tệ của ngân hàng Trung ương sẽ làm giảm nỗi lo lạm phát của người dân và thúc đẩy mọi người chi tiêu nhiều hơn. Tôi nghĩ điều này có tác động tốt đến kinh tế Nhật Bản”, ông Kuroda Haruhiko - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nói.
Với một nước đang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nguồn năng lượng nhập khẩu như Nhật Bản, giá dầu giảm sẽ giúp cắt giảm đáng kể chi tiêu ngân sách. Chỉ trong quãng thời gian 1 năm từ tháng 10/2013 đến tháng 9/2014, Nhật Bản đã phải trả gần 240 tỷ USD để nhập khẩu năng lượng. Phần lớn trong số đó là dầu thô. Các nhà phân tích ước tính trong trường hợp giá dầu giảm 10%, Nhật Bản sẽ tiết kiệm được 24 tỷ USD và nếu giá dầu giảm 30%, Nhật Bản sẽ thoát ra khỏi tình trạng suy thoái kinh tế hiện nay.
Thống đốc ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kuroda khẳng định, ưu tiên trước hết của Chính phủ là khôi phục thị trường tiêu thụ trong nước. Chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe xác định thị trường nội địa là động lực chính cho tăng trưởng.
“Những chính sách kinh tế mà chúng tôi thi hành là để chấm dứt tình trạng giảm phát và tạo lạm phát nhẹ 2%. Chúng tôi không giảm giá đồng yên để tăng sức cạnh tranh cho hàng xuất khẩu”, ông Kuroda Haruhiko - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nói.
Với việc giá xăng dầu giảm mạnh, thị trường tiêu thụ nội địa Nhật Bản đang đứng trước cơ hội lớn để phục hồi như trước thời điểm tăng thuế tiêu thụ vào tháng 4/2014.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.