Nhiều thủ tục hành chính phức tạp, mất thời gian đi lại giữa các cơ quan để xin giấy tờ, mất tiền mà chưa chắc được việc chắc chắn dễ khiến nhiều nhà đầu tư, kinh doanh "chùn bước" mỗi khi có kế hoạch làm ăn mới. Nhận thấy đây là một "điểm trừ" tồn tại lâu nay trong việc thu hút đầu tư, sáng kiến "dịch vụ 1 cửa" đã ra đời và ngày càng trở nên phổ biến ở Indonesia. Chỉ cần đến 1 địa điểm, hàng trăm loại giấy tờ, thủ tục có thể được thông qua.
Trung tâm dịch vụ tích hợp 1 cửa do chính Tổng thống Joko Widodo khai trương chỉ sau 3 tháng lên nắm quyền. Đại diện của 22 bộ ngành và cơ quan chức năng ngồi tại đây để cùng phối hợp cấp giấy phép cho doanh nghiệp và người dân.
Mỗi ngày, trung tâm xử lý 100 - 110 giấy phép và người dân chỉ mất từ 3 - 6 ngày là nhận được kết quả, thay vì mất nhiều tuần, thậm chí, nhiều tháng như trước kia. Đến nay, trung tâm dịch vụ tích hợp 1 cửa là nơi có thể cấp 162 loại giấy phép. Tính đến giữa tháng 10/2016, trung tâm này đã cấp hơn hơn 25.000 giấy phép các loại.
Trung tâm dịch vụ tích hợp 1 cửa tại indonesia. Ảnh: BKPM
Các trung tâm dịch vụ 1 cửa như thế đang được triển khai tại nhiều địa phương trên khắp Indonesia. Nhờ những cải tiến mạnh mẽ trong thủ tục cấp phép, Indonesia đã đẩy nhanh được việc triển khai các dự án đầu tư.
Số liệu từ Ủy ban điều phối đầu tư Indonesia cho thấy số vốn đầu tư thực hiện từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay đã tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2015.
Việc cấp phép nhanh 3 giờ được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao. Nỗ lực không ngừng của chính phủ Indonesia nhằm cải cách thủ tục hành chính trong đó có Trung tâm dịch vụ tích hợp 1 cửa, khuyến khích sử dụng hệ thống trực tuyến, bỏ quy định về điều kiện vốn tối thiểu để thành lập doanh nghiệp vừa và nhỏ, đơn giản hóa các thủ tục hải quan… đã khiến môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng hơn.
Trong báo cáo do Ngân hàng thế giới công bố tuần trước, Indonesia đã tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng về mức độ thuận lợi trong môi trường kinh doanh, từ vị trí 106 lên vị trí 91 trong tổng số 190 nền kinh tế trên thế giới. Đó là một ghi nhận rõ nhất về nỗ lực cải cách thủ tục hành chính ở Indonesia.
Sau gần 2 năm triển khai, dịch vụ một cửa giờ đã quen thuộc với người dân, doanh nghiệp tại Indoneisa và cả các nhà đầu tư nước ngoài. Sự thuận tiện, thông thoáng trong môi trường kinh doanh như ở quốc gia Đông Nam Á này hiện nay chắc chắn là một "điểm cộng" trong khả năng cạnh tranh và thu hút đầu tư so với các quốc gia trong khu vực. Indonesia hy vọng có thể đạt mục tiêu 45 tỷ USD vốn đầu tư đi vào triển khai thực tế trong năm 2016.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!