Kể từ năm 2014, Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã phát động chiến dịch "Làm sạch Ấn Độ". Chính phủ của Thủ tướng Modi coi vấn đề rác thải và ô nhiễm môi trường là nhiệm vụ trọng tâm. Hàng loạt chính sách đã được ban hành. Nhưng đã có ý kiến cho rằng, để làm sạch môi trường, không chỉ từ nỗ lực của chính phủ mà còn cần nâng cao ý thức của người dân.
Bãi biển Versova ở Mumbai, một trong những minh chứng cho vấn đề rác thải nghiêm trọng tại Ấn Độ. Nơi đây từng là một bãi rác không chính thức kéo dài nhiều năm, có thời điểm lượng rác tích tụ lên đến hàng ngàn tấn.
2 năm trước, luật sư Afroz Shah, đã quyết định dành thời gian dọn dẹp bãi rác để trả lại bãi biển sạch đẹp cho thành phố. Sự quyết tâm của anh đã trở thành động lực cho một nhóm tình nguyện viên, có thời điểm lên đến hàng ngàn người, cùng chung tay làm sạch môi trường.
Những nỗ lực của anh Afroz Shah đã được ghi nhận. Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đã gọi chiến dịch dọn bãi biển Versova là một trong những hoạt động dọn dẹp bãi biển lớn nhất trong lịch sử, và trao giải Nhà vô địch Trái đất năm 2016 cho anh. Ấn Độ rõ ràng đang cần những con người như Afroz Shah. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lấy anh làm hình mẫu trong bài phát biểu gần đây.
Bản thân ông Modi cũng từng xuống đường cùng nhiều quan chức chính phủ tham gia dọn dẹp một khu phố ổ chuột tại thủ đô New Delhi. Bằng hành động của mình, Thủ tướng Modi kêu gọi người dân cùng chung tay hưởng ứng chiến dịch "Làm sạch Ấn Độ" do ông phát động hồi tháng 10/2014.
Còn tại bãi biển Versova. Rác thải đã xuất hiện trở lại sau một thời gian được dọn dẹp sạch sẽ. Tuy nhiên điều này không làm nản lòng các tình nguyện viên. Họ đang truyền đi thông điệp rằng, rác thải là do chính con người thải ra và chính con người sẽ phải dọn dẹp chúng chứ không phải là thiên nhiên.
Vấn nạn rác thải đang được nhìn nhận ở phạm vi toàn cầu. Từ năm 1993, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đã phát động trên phạm vi toàn cầu chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn, nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác bảo vệ môi trường của các đô thị, hướng tới một Thế giới xanh, bền vững. Chiến dịch này đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng vào tháng 9 hàng năm, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 130 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!