Liên minh châu Âu đề xuất "Chiến lược kết nối châu Á"

Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)-Thứ năm, ngày 27/09/2018 07:30 GMT+7

Bà Federica Mogherini - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu. Ảnh: European Union

VTV.vn - "Chiến lược kết nối châu Á" giữa EU và các đối tác châu Á có mục tiêu hợp tác đầu tư trong hạ tầng giao thông, năng lượng, thúc đẩy các tiêu chuẩn về môi trường.

Liên minh châu Âu đang chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu sẽ diễn ra vào giữa tháng 10 tới bằng một bản dự thảo chiến lược kết nối kinh tế giữa hai châu lục.

Liên minh châu Âu không muốn tụt lại phía sau trong cuộc đua kết nối kinh tế giữa hai châu lục Á-Âu, cuộc đua mà lúc này Trung Quốc đang trong thế chủ động.

"Không, châu Âu không tìm cách cạnh tranh hay cản trở Trung Quốc", bà Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã nhấn mạnh. Tuy nhiên, chiến lược của châu Âu đã cố ý đề cao minh bạch tài chính, đào tạo và sử dụng lao động là người địa phương, dựa trên nguyên tắc không làm cạn kiệt tài nguyên hay ô nhiễm môi trường và không đẩy nước nhận đầu tư vào bẫy nợ nần.

Bà Federica Mogherini - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết: "Tôi đã bắt đầu thảo luận về chiến lược này với các đối tác của chúng tôi ở châu Á, trước tiên là với Trung Quốc. Nhưng không chỉ có Trung Quốc, tôi đang thảo luận với Ấn Độ và các nước châu Á khác, nhiều nước quan tâm đến việc tăng cường kết nối giữa châu Á và châu Âu".

"Chiến lược kết nối châu Á" được công bố sau khi Ủy ban châu Âu kết luận phải có một chính sách kinh tế phù hợp với việc Mỹ ngả theo hướng bảo hộ trong khi Trung Quốc đang tăng đầu tư khắp nơi. Trung Quốc dồn dập thâu tóm cảng biển, nhà máy điện, mạng lưới đường sắt và nhiều công nghệ mũi nhọn đang là thế mạnh của các nước châu Âu. Nếu chậm chân, Liên minh châu Âu sẽ mất dần ảnh hưởng kinh tế ở cả châu Á lẫn châu Phi.

Bà Violeta Bulc - Cao ủy châu Âu về giao thông nhận định: "Châu Âu và châu Á có lợi khi phát triển các tuyến đường thương mại hiệu quả và bền vững giữa hai lục địa. Lúc này, 70% thương mại là qua đường biển, hơn 25% qua đường hàng không, trong khi đường sắt là không đáng kể, do đó, vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng".

"Chiến lược kết nối châu Á" sẽ cho các nước châu Âu và châu Á một lựa chọn nữa trong phát triển hạ tầng và công nghiệp: hoặc tham gia các dự án do Trung Quốc khởi xướng hoặc cộng tác với các đối tác châu Âu.

Dự thảo "Chiến lược kết nối châu Á" sẽ được đưa ra thảo luận ở cấp Ngoại trưởng vào giữa tháng 10 tới trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 12 tại Brussels.

Dòng tiền châu Á đổ vào bất động sản châu Âu tăng kỷ lục Dòng tiền châu Á đổ vào bất động sản châu Âu tăng kỷ lục Châu Á và châu Âu quyết tâm chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại Châu Á và châu Âu quyết tâm chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại Xây dựng tầm nhìn quan hệ đối tác Á – Âu toàn diện trong thế kỷ 21 Xây dựng tầm nhìn quan hệ đối tác Á – Âu toàn diện trong thế kỷ 21

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước