5 yếu tố giúp Liverpool hạ đo ván Man City

Trung KhánhCập nhật 01:11 ngày 14/04/2014

Liverpool đang có dàn sao trẻ tài năng và giàu khát vọng.

Liverpool đã có chiến thắng quan trọng 3-2 trước binh đoàn hùng mạnh Man City bởi họ hội tụ đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa ở Anfield tối 13/4.

Xét các yếu tố giúp Liverpool hạ gục Manchester City, có thể nhận thấy đội chủ sân Anfield có đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Và với chừng ấy lí do, dĩ nhiên, một chiến thắng – được miêu tả là hoàn hảo với điểm 10 chất lượng, tưng bừng và khó quên – là điều dễ dàng xảy đến. Vậy đó là những yếu tố nào?

Liverpool phấn khích với ngôi đầu lạ lẫm ở EPL

Mọi thứ trở nên quá ư thuận lợi với Liverpool trước cuộc chạm trán với Man City khi đội chủ nhà nắm ngôi đầu BXH với phong độ ấn tượng. Chẳng mấy khi, một đội bóng được mệnh danh và vua đấu cúp như Liverpool lại có dịp chễm trệ ngôi đầu bảng khi EPL chỉ còn lại vài vòng đấu ít ỏi.

Và cú hích tinh thần vô cùng lớn ấy là nguồn động viên thôi thúc thầy trò Brendan Rodgers tiến bước. Không bỏ lỡ cơ hội, Liverpool chơi phấn khích và khép lại cuộc đấu với kẻ ngáng đường sừng sỏ Man City bằng chiến thắng thứ 10 liên tiếp ở giải Ngoại hạng Anh.

Sân nhà và bệ phóng từ thảm họa Hillsborough

Sau yếu tố thiên thời, có thể nói Liverpool lại sở hữu yếu tố địa lợi. Sân nhà Anfield quả thực là nơi dễ đến khó về. Dưới sự cổ động của các CĐV trung thành bậc nhất xứ sương mù, The Kop thắng 14, hòa 1, thua 1, ghi 48 bàn và chỉ để thủng lưới 13 bàn trước khi đọ sức với Man City. Thế mới thấy, việc Man City bại trận trước đội bóng chơi tốt trên sân nhà như vậy, nhất là khi The Citizens tỏ ra yếu bóng vía trên sân khách, cũng là điều dễ hiểu.

‘ Sân Anfield tưởng niệm 25 năm ngày thảm họa Hillsborough.

Đây cũng là thời điểm Liverpool tổ chức lễ tưởng niệm 96 nạn nhân xấu số của thảm họa Hillsborough 25 năm về trước, ngày 15/4/1989. Trong phút mặc niệm, các CĐV đội chủ nhà đồng thanh “96”, “25 năm” để tưởng nhớ các fan Liverpool xấu số đã thiệt mạng khi đi cổ vũ cho đội nhà ở bán kết FA Cup gặp Nottingham Forest cách đây một phần tư thế kỷ. Sức mạnh tinh thần vô vùng lớn ấy tiếp thêm động lực cho đội nhà đồng thời phần nào làm giảm nhuệ khí của Man City. Chẳng thế, ngay tới trung vệ đội trưởng giàu kinh nghiệm Kompany cũng mắc sai lầm, dẫn tới bàn thắng quyết định đẹp như mơ của Coutinho ở phút 78.

Nhà cầm quân kì tài Brendan Rodgers

Tháng 6/2012, Liverpool bổ nhiệm Brendan Rodgers làm HLV trưởng đội bóng. Người ta cứ hỏi nhau rằng, đó là ai vậy? Một quân tốt thí hay một tấm bình phong cho chiếc ghế vốn rất nóng ở Anfield, nơi trước đó các đời HLV như Roy Hodgson, huyền thoại sống được mệnh danh là King Kenny (Kenny Dalglish) cũng không chịu nổi sức nóng lần lượt ra đi, chỉ sau 1 mùa giải.

‘ HLV Brendan Rodgers (phải) cho thấy tố chất của nhà cầm quân kì tài.

Các CĐV tự hỏi người đàn ông sinh năm 1973 người Bắc Ailen sẽ trụ được trong bao lâu. Thế nhưng, cựu HLV của Swansea còn làm được hơn thế rất nhiều. Không những tạo ra một Liverpool gắn kết, sung mãn và tràn đầy khát khao, vị chiến lược gia vốn là một cựu hậu vệ này đã trẻ hóa một Liverpool già nua và rệu rã. Có thể nói, Liverpool có được chiến lược hoàn hảo khi âm thầm bám đuổi tốp đầu ở nửa đầu mùa giải và giành ngôi đầu EPL khi giải chỉ còn 6 vòng đấu là nhờ tố chất thiên tài bộc lộ của một vị chiến lược gia mới chân ướt chân ráo cầm quân ở một đội bóng lớn.

Dù Liverpool có vô địch EPL hay không, hãy dành những lời tán dương có cánh cho ông thầy đã tạo ra cuộc cách mạng cho đội bóng giàu truyền thống thứ hai tại quốc đảo sương mù này.

Dàn sao trẻ thăng hoa

Liverpool đang là một “nhà trẻ” thứ hai ở Premier League? Họ sẽ kết thúc giải với vị trí nào và liệu có được tham dự Europa League mùa tới? Đó là những câu hỏi mà BLĐ Liverpool luôn phải nghĩ ra câu trả lời để đáp lại người hâm mộ giải Ngoại hạng hồi đầu mùa. Thế nhưng, Liverpool khác hẳn so với Arsenal của Wenger!

Nhìn những cái tên như Flanagan, Henderson, Coutinho, Sterling, Allen, Moses, Sakho, Sturridge… họ là những cầu thủ mới ngoài 20 tuổi, độ tuổi chỉ được coi là những sao mai. Nhưng họ đã là những trụ cột mang về chiến thắng thuyết phục trước nhà vô địch EPL năm 2012. Ngoài ra, những công thần như thủ quân Gerrard , Skrtel, Suarez, Mignolet, Johnson… chưa chạm tới mốc 30 tuổi, trừ Gerrard, cho thấy Liverpool đang sở hữu dàn sao trẻ ở độ thăng hoa nhất trong sự nghiệp. Tất cả hợp lại dưới mái nhà Anfield cộng hưởng sức mạnh đến mức khó tin. Và tập thể ấy đã mang về cảm xúc khó tả cho cả những ai không phải là CĐV của đội bóng có bài hát truyền thống You’ll never walk alone.

‘ Việc tiền vệ to khỏe có tầm ảnh hưởng lớn tới lối chơi của Man City chấn thương là tổn thất không hề nhỏ với đội khách.

Yaya Toure chấn thương

Việc Yaya Toure không thể tiếp tục thi đấu chỉ sau 19 phút bóng lăn là tổn thất vô cùng lớn với Man City. Không chỉ ghi số bàn thắng nhiều nhất cho đội, Yaya còn là cầu thủ cầm trịch khu trung tuyến và là nguồn cảm hứng cho các cầu thủ Man “xanh”. Việc thấy Javi Garcia chỉ là phương án bất đắc dĩ của HLV Pellegrini bởi vai trò của tiền vệ này là khá mờ nhạt trong hơn 70 phút còn lại.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1