Bất thường khi lợn hơi đột ngột tăng giá

TCTD-Thứ ba, ngày 23/07/2013 09:43 GMT+7

 Lần đầu tiên sau 2 năm, giá lợn hơi tại miền Nam mới được tăng lên mức từ 40.000 – 41.000 đồng/kg nhờ có sự xuất hiện trở lại các thương lái mua gom xuất sang Trung Quốc.

Với bà con nông dân, đây rõ ràng là điều đáng mừng sau quãng thời gian dài thua lỗ. Tuy nhiên cũng có không ít nghi ngại về lần thu mua này của thương lái Trung Quốc.

‘ Ảnh minh họa

Thương lái Trung Quốc thu gom lợn hơi không cần loại chất lượng tốt, ngược lại thương lái đang lựa chọn mua heo to, heo có tỷ lệ mỡ cao, loại đang tồn khá nhiều ở các trang trại. Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi cho rằng, động thái gom hàng của thương lái là hy vọng để giải quyết lượng hàng tồn kho trong chăn nuôi.

Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Chính sách chiến lược nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng khuyến cáo, bên cạnh những tín hiệu tích cực trước mắt, cần phải xem xét, tìm hiểu tận cùng của người mua sản phẩm của mình là ai, biết thị trường cần gì để hoạch định chiến lược sản xuất cho phù hợp chứ không thể chạy theo nhu cầu tức thời.

Có thể, ngày hôm nay thị trường tốt lên nhờ tín hiệu thương lái mua gom xuất sang Trung Quốc. Nhưng nếu nhu cầu mua gom tăng dần làm cho giá biến động, nông dân thấy có lời cao đổ xô vào nuôi, khi đó có thể gặp rủi ro.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước