"Chỉ dừng đấu thầu vàng khi không còn nhu cầu bình ổn"

TCKD-Thứ tư, ngày 11/09/2013 14:18 GMT+7

 Đây là quan điểm của NHNN khi nói về đấu thầu và bình ổn thị trường vàng.

Theo đó, NHNN sẽ còn tiếp tục đấu thầu vàng và điều chỉnh thích hợp theo hướng giảm số phiên đấu thầu cũng như số lượng vàng đẩy ra thị trường để phù hợp với sức mua.

Thời gian qua, NHNN đang giảm dần số lượng phiên đấu thầu vàng cũng như khối lượng vàng qua các phiên đấu thầu. Cụ thể, tính từ trung tuần tháng 8/2013, NHNN chỉ tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng trong 1 tuần thay vì 3 phiên như trước đây. Trong 3 phiên trở lại đây, số lượng vàng chào bán giảm xuống còn 20.000 lượng sau một thời gian duy trì ở mức 26.000 lượng.

Theo NHNN, việc biên độ thu hẹp mức từ 2-2,5 lần so với trước cho thấy kịch bản quản lý thị trường vàng đang đi đúng hướng. Kết quả này đạt được ngoài sự nỗ lực cũng như kiên định của Chính phủ và cơ quan quản lý, còn do giá vàng thế giới giảm sâu bởi hàng loạt yếu tố hỗ trợ khác.

Thời gian tới, khi thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều biến động và thất thường, NHNN tính toán đến việc bình ổn thị trường một cách bền vững theo lộ trình tính toán chứ không phải nỗ lực thu hẹp khoảng cách giá tối thiểu chỉ qua một vài phiên.

Theo thống kê, qua 5 tháng, NHNN đã có 57 phiên đấu thầu, với 1.622.000 lượng vàng chào bán, NHHN đã bán được 1.517.200 lượng, tương đương khoảng 58,3 tấn, và hút khoản tiền từ lưu thông về khoảng 57.000 tỷ đồng. Giá vàng trong nước hiện cao hơn giá thế giới khoảng hơn 3 triệu đồng/lượng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước