Điều tra giá sữa ngoại - Đã đến lúc?

Lại Hoa -Thứ sáu, ngày 13/09/2013 14:23 GMT+7

 4-5 USD là giá của một hộp sữa bột nhập khẩu, tương đương 80.000-100.000 VND, nhưng khi đến tay người tiêu dùng, lại chót vót ở mức 400.000-900.000 đồng/hộp (gấp từ 5-9 lần so với giá nhập khẩu).

Theo ý kiến của không ít người tiêu dùng, đã đến lúc phải tổ chức một cuộc thanh tra toàn diện về các chi phí cấu thành giá bán sữa trên thị trường để tìm ra căn nguyên của sự bất hợp lý trong giá sữa ngoại.

Một người tiêu dùng bức xúc: “Giá sữa chỉ lên mà không hề xuống, người tiêu dùng mong giá đứng yên cũng không được. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc giữ giá ổn định để người tiêu dùng đỡ cực”.

‘ Người tiêu dùng mong muốn cơ quan chức năng điều tra toàn diện về giá sữa. Ảnh: VTV News

Theo đại diện của Hội thẩm định giá, với thông tin giá bán gấp nhiều giá nhập khẩu thì chiếu theo Luật Giá, cơ quan chức năng hoàn toàn có cơ sở pháp lý để thực hiện một cuộc thanh tra. Còn chiếu theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật sư Phạm Thanh Bình khẳng định, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền khiếu nại đến cơ quan nhà nước về hành vi áp đặt giá quá cao, gây thiệt hại đến lợi ích của họ. Tuy nhiên, trên thực tế, quy trình khiếu nại ở Việt Nam vẫn còn rườm rà, khiến những người tiêu dùng đơn lẻ rất khó kiện các hãng sữa ngoại. Do vậy, phương án tốt nhất lúc này là cần có sự tham gia của các hiệp hội người tiêu dùng và sự can thiệp quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Trước các bức xúc của dư luận về giá sữa ngoại cao bất hợp lý, lãnh đạo Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương cũng cho biết, Cục đang tích cực thu thập thông tin về thị phần của các hãng sữa ngoại cũng như so sánh giá sữa tại các nước trong khu vực để có thể điều tra và sớm kết luận về nghi vấn áp đặt giá sữa ngoại nhập cao bất hợp lý cho người tiêu dùng trong nước.

Mời quý vị xem video chi tiết dưới đây.

Ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Tài chính báo cáo gấp về thông tin đưa mặt hàng sữa vào danh mục thực phẩm bổ sung làm cho giá sữa tăng cao như phản ánh trên bản tin Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam. Hạn chót báo cáo là ngày 15/9 để sớm có hướng xử lý.

Cũng liên quan đến giá nhập khẩu sữa, trước các băn khoăn của một số người tiêu dùng về việc có hay không hành vi khai thấp giá nhập khẩu để trốn thuế của các hãng sữa ngoại, Bản tin Tài chính Kinh doanh đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Mạnh Tường, Phó Cục trưởng Cục thuế XNK, Tổng cục Hải quan để làm rõ vấn đề này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi video chi tiết.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước